søndag 5. mai 2013

ปสก. การเรียนภาษานอร์ช ที่ รร. Oslo VO Helsfyr

Update 03 กพ. 2015

At Oslo VO Helsfyr. 
รูปจากอากู๋
มีครูสอน 2 คนสลับกันสอนตามตาราง 
ชื่อ Eva and Eva แต่นามสกุลต่างกัน
เริ่มเรียนเวลา 12:05-(14.15),(16:15
มีวันเลิกเรียน 14:15 /2วัน เลิกเรียน 16:15 /3 วัน


     ไปเรียนวันแรก 15 เมษายน 13 มีประมาณ 20 กว่าคน ส่วนใหญ่มาจากปากีสถาน 6 คน เวียดนาม 2 คน ฟิลิปปิน 2 คน อิรัก อิหร่าน บังคลาเทศ ฯลฯ แต่ทุกคนเมื่อลองทำความรู้จักกันแล้วก็พบว่านิสัยดี แต่บางคนอาจจะไม่เปิดรับเพื่อนใหม่ เค้าก็จะนิ่งๆ ไม่พูดกับใคร แต่เค้าจะเคารพซึ่งกันและกัน ส่วนบางคนก็สามารถพูดภาษานอร์ชได้สื่อสารกับอาจารย์ได้ ไม่รู้พวกเค้าไปเรียนมาจากไหนกัน เราก็นั่งเอ๋อ รู้เรื่องบ้างบางครั้ง 

     วันแรก ชม.แรก ครูก็พูดนอร์ชเลยค่ะ งง ไปไม่ถูกเลย แต่ก็ดีจะได้หัดฟัง เพราะกลับบ้านไปก็คุยนอร์ชกับสามีบ้างอยู่แล้ว จะได้ฝึกๆ ให้ชินหูไป



     3 วันแรก เรียนแต่ "ชื่ออะไร Hva heter du?"  "ฉันชื่อ....Jeg heter...."  "คุณมาจากไหน Hvor kommer du fra?"  "ฉันมาจาก Jeg kommer fra....." "พูดภาษา Snakker du .....?"  "Jeg snakker ....." นี่คือสิ่งที่เรียนมา 3 วันเต็มๆ บางทีก็เบื่อค่ะ เพราะสอนช้ามาก ๆ

     ส่วน 2 วันถัดไปเริ่มมีท่องตัวอักษร นับเลข และก็ยังหนีไม่พ้นเรื่อง ฉันชื่ออะไร บลาๆๆๆๆๆ สรุปว่าเรียนบทที่ 1 สองสัปดาห์แน่ะ 

     เมื่อเรียนจบแต่ละบท จะมีทดสอบย่อย ก็จะมาจากแบบฝึกหัดนั่นแหละค่ะ และเมื่อเรียนผ่าน 3 บท ก็จะมีทดสอบรวบ 3 บทอีก 

_________________________________

     ส่วนหนังสือ ก็ยืมที่ห้องสมุดค่ะ ไม่ต้องเสียเงินซื้อ 2 เล่มสีฟ้ากำหนดต้องคืนก่อนปิดซัมเมอร์ ส่วนเล่มเขียวนั้นระยะเวลาการยืมแอบเขี้ยวนิดนึงคือ 1 วัน แต่อ่านๆ ดูแล้ว ก็ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เล่มเขียว อ่านวันสองวันก็เกินพอ แต่ถ้าใครกระเป๋าหนักก็ไปหาซื้อได้ที่เห็นก็ร้านหนังสือ ARK ในเมืองได้ 3 เล่มก็ปาไปเกือบพันโครน :P


          På vei arbeidsbok = เล่มแบบฝึกหัด เล่มละ 335 Kr.
          På vei tekstbok = สำหรับอ่าน เล่มละ 300 กว่าโครน
          På vei Norsk-thai ordliste = เล่มเล็กสีเขียวเป็นคำศัพท์ในบทเรียน På vei tekstbok เล่มละ 100 กว่าโครน

          ดิกชันเนรี่ ไทย-นอร์เวย์ แบบปกแข็ง เล่มละ 690 Kr. = 3,450 บาท เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่ยังไม่ได้เข้ารร. แบบเรียนเองอยู่บ้าน 


          ดิกชันเนรี่ นอร์เวย์-ไทย แบบปกอ่อน เล่มละ 430 Kr. = 2,150 บาท ถูกกว่าเยอะเลย เหมาะสำหรับคนที่เข้า รร. เรียนไปได้สักพักแล้ว เล่มนี้จะมีประโยชน์มากๆ แปลดีกว่า ไทย - นอร์ช

      ครูบอกว่าใช้เวลาเรียน Norkprøve1,2,3 ประมาณ 3 ปี แต่ตอนนี้ที่เรียนอยู่ไม่ใช่ Norkprøve1 แต่เป็นขั้นปูพื้นฐาน(เริ่ม 15 เมษายน 1013) จะเริ่มเปลี่ยนเป็น Norkprøve 1 ช่วงตุลาคม 2013 , และเริ่ม Norkprøve2 เดือนพฤษภาคม 2014 ใช้เวลา 1 ปี , และ Norkprøve3 ใช้เวลาอีก 1 ปี ตามนั้น..... (ครูสอนช้ามาก แต่เน้น พูด ฟัง อ่าน เขียน ดีค่ะ)


หนังสือหนักมากค่ะ แบกจนปวดหลังกันทีเดียว

Update 5 มิย.13
ทัศนศึกษาครั้งที่ 1 
ครูพาไปทัศนศึกษาในเมืองมา เดินกันขาแทบหักเลย
ในรูปหาเราเจอมั๊ยเอ่ย (คนที่ปลายผมสีส้มๆ จ้า)

ดูภาพทัศนศึกษาครั้งที่ 1 เต็มรูปแบบได้ที่ คลิกลิ้งด้านล่าง
http://all-about-norway.blogspot.no/2013/06/i-travel-around-in-oslo-with-my-class.html

Update 12 มิย.13
ทัศนศึกษาครั้งที่ 2
 At Hovedøya Island in Oslo

Update 19 มิย.13
ทัศนศึกษาครั้งที่ 3
At Vigelands Parken, Frogner Park in Oslo



ปิดเทอมซัมเมอร์ 
ตั้งแต่ 21 มิถุนายน 2013 
เรียนได้ 2 เดือน
วันสุดท้ายของการเรียน
          ตอนนี้บอกครูไปแล้วว่า หลังซัมเมอร์ รร.เปิด ขอย้ายไปเรียนรอบเช้า ไม่รู้ว่าจะได้รึเปล่า รอบเช้าเรียนประมาณ 8 โมงเลิกเกือบเที่ยง เผื่อหางานทำ ก็หาแล้วล่ะงาน แต่ไม่ได้สักที แต่ถ้าเรียนเช้าเปอร์เซนต์การหางานมีความเป็นไปได้มากกว่าเรียนรอบบ่ายหน่อยนึง

Update 25 สค.13
เปิดเทอมใหม่ 19 สค.13 เปลี่ยนไปเรียนรอบเช้ากับคลาสใหม่
                                         ตารางเรียนใหม่
 ่                                        
          งานเข้าเลย ย้ายคลาสใหม่ ถอยกลับไปเรียนบทที่ 6 อีกรอบ เพราะคลาสนี้คละกันทั้งเก่าใหม่ บางคนเรียนถึงบทที่ 11 แล้ว ก็ต้องถอยมาเรียนบทที่ 6 เช่นกัน แต่เราโอเค เพราะคลาสเก่าเรียนถึงบทที่ 7 เอง อิอิ ถือว่าทบทวนแล้วกันนะ


28 August 2013

ไปเดินป่าและพายเรือ ที่ Frognerseteren กับคลาสใหม่

Update 6 ตุลาคม 2013
          หลังจากเรียนไปได้เดือนกว่าๆ กับคลาสใหม่ ถือว่าคลาสนี้มีเพื่อนดีๆ เยอะมาก 
          การเรียนรอบเช้า มันเป็นอะไรที่ทรมานมาก ในช่วงหน้าหนาว นี่ขนาดยังไม่วินเทอร์นะคะ ตอนนี้ยังเป็นฤดูใบไม้ร่วงอยู่ แต่ตอนเช้าก็ 0 องศาแล้ว ฟ้าก็ไม่ค่อยสว่าง ทำให้รู้สึกขี้เกียจนิดๆ ว่าต้องตื่นไปเรียนค่ะ และก็หนาวด้วย แต่มองอีกมุมนึงมันก็ท้าทายตัวเราเองดี ก็ชอบค่ะ เหอๆๆ

ปาร์ตี้ฤดูใบไม้ร่วงก่อนปิด 1 อาทิตย์
27 กันยายน 2013


Update 25 ตุลาคม 2013
          บางวันมีคนมาเรียน 8 คน จาก 20 กว่าคน บางคนก็หยุดเรียน บางคนก็ย้ายห้อง บางคนก็ไม่มีตังจ่ายค่าเรียน จึงทำให้มีคนใหม่ๆ เข้ามาทุกวันๆๆๆ เราก็เบื่อที่ต้องทำความรู้จักกับคนใหม่ ตอนนี้ตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว 

Update 3, 5 กุมภาพันธ์ 2014
          ไปสอบนอร์ช 2 มาจ้า 

Update 7 กุมภาพันธ์ 2014
          ครูพาไปเล่นสกีที่ Frognerseteren มาจ้า เป็นครั้งแรกของพวกเราเลย อิอิ สนุกมากๆ ล้มกลิ้งกันเป็นว่าเล่นเลย ^_^



Update 6 มีนาคม 2014
          หลังจากจบหนังสือเล่ม På vei แล้ว เราก็ขึ้นหนังสือเล่มใหม่ แต่ไม่ใช่หนังสือ Stein på stein เป็นหลัก ครูบอกว่า เล่มนั้นมันเนื้อหาน้อยไป มีแต่ภาพ ไดอาล่อคเพียบ มันไม่พอที่จะไปสอบนอร์ช 3 ครูก็เลยให้เรียนเล่ม Nøkler til Norge  เก่ากว่า Stein på stein แต่แน่นกว่า อันนี้เรื่องจริง เนื้อหาเพียบ และบางวันครูก็เอาเนื้อหาใน Stein på stein  เสริมบ้าง สรุป เรียนสองเล่มเลย หุหุ ดีจะได้ฉลาด


Update 17 มีนาคม 2014
          ได้ผลการสอบนอร์ช 2 มาแล้วค่ะ รออยู่นานเชียว ผลก็เป็นไปตามคาด ผ่านหมดทุกหัวข้อค่ะ ^_^
          สรุปเรียนไป 10 เดือน ก็ได้ นอร์ช 2 = A1 


สอบนอร์ช 2 ให้ผ่านต้องเทคนิคนี้เลยค่าาา คลิกลิ๊งด้านล่าง

Update 05 มิถุนายน 2014
          หลังจากที่เพิ่งผ่านการสอบนอร์ช 2 ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ก็ห้าวจัดลองสอบนอร์ช3 ดู รู้ว่าไม่รอดแต่ก็ดันทุรัน ตอนนี้เรียนไปประมาณ 700 ชม. แล้ว ....ถ้าผลสอบไม่เป็น B1 ก็ค่อยลงสอบอีกทีเดือนธันวาคม 2014
- สอบพูดไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2014 เวลา 19.00 (หนึ่งทุ่มแต่กว่าจะได้สอบ ทุ่มครึ่ง)
- สอบเขียน(อ่าน-ฟัง) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2014 เวลา 14.00

การสอบพูด (Muntlig) เราคิดว่าเราเตรียมตัวมาดีนะ แต่พอเอาเข้าจริง ไปไม่รอดเลยจ้าาาาา เพราะมันตื่นเต้นไปหมด หัวใจเต้นรัว คิดอะไรไม่ออกเลย แถมหัวข้อที่เราได้นั้น ไม่ได้เตรียมตัวหรืออ่านมาก่อนเลย ก็พูดไปแบบตะกุกตะกุก หัวข้อที่เราได้คือ 
1. พูดเรื่องทรานสปอร์ต  (พูดคนเดียว)
2. คิดยังไงกับคนนอร์ชที่แคร์เรื่องการออกกำลังมากเกินไป (พูดคนเดียว)
3. ครูที่ดี (คุยสนทนากันสองคน)

          เรารู้เลยว่าผลจะออกมาเป็นไง ไม่ผ่านแน่ๆ ร้อยเปอร์เซนต์ เชื่อปะหลายคนได้หัวข้อที่โคตรง่ายมากๆ เช่น ถ้าถูกหวย จะเอาตังไปทำอะไร, ถ้าผ่านนอร์ช3 จะทำอะไรต่อ, โลกอีก 100 ปีจะเป็นยังไง, ชอบอาศัยอยู่ในเมืองหรือชนบท, อะไรที่คุณฉลาด, งานอะไรที่อยากทำ, อยากจะไปเที่ยวที่ไหน เป็นต้น 

Update 26 มิถุนายน 2014


          11 มิถุนายน 14 เครียดกับการสอบเสร็จแล้ว ครูก็พาไปดูเรือ  KON-TIKI  ที่ Bygdøy ไม่ค่อยมีนักเรียนมาร่วมกิจกรรมนัก ไม่เกินสิบคน ทั้งๆ ที่ในห้องมีนักเรียนประมาณ 25 คน เรานั่งเรือจากท่าเรือตรงหน้า Rådhuset จ่ายตัง 30 kr. ถ้ามากับกลุ่มโรงเรียน ปกติแล้วราคา 50 kr. ไป-กลับ  นั่งเรือระยะสั้นๆ ชมวิวประมาณ 5 นาที ก็ดีนะ ชิวดี



          12 มิถุนายน 14 ครูพาไป Stortinget อีกแล้ว แต่งวดนี้ไปนั่งฟังเค้าอภิปรายทางการเมือง ฟังยาก น่าเบื่อด้วย ส่วนเราก็นั่งถ่ายรูปเล่นไปเรื่อย


          วันที่ 20 มิถุนายน 14 ไป รร.เป็นวันสุดท้าย และปิดยาวช่วงซัมเมอร์เกือบสองเดือน ดีใจมากๆ เลยล่ะ อิอิ เบื่อโรงเรียนที่สุด แต่วันสุดท้ายมีคนมา รร.ประมาณ 6 คน ครูบอก ครูผิดหวังมากพวกที่ไม่มาวันนี้ ควรจะมาบ๊ายบายกัน เราไม่ได้มีปาร์ตี้อะไรใหญ่โต แค่กินผลไม้และน้ำ และพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ขนาดเราไม่สบายไม่ได้ไป รร.หลายวัน เรายังมีจิตสำนึกเลยว่า วันสุดท้าย ยังไงก็ต้องไปรร.ไปบ๊ายบายครู ... เทอมหน้าเราจะลงเรียนรอบเย็น เพราะเหนื่อยกับการตื่นแต่เช้าไปโรงเรียนทุกวัน



Update 06 กรกฎาคม 2014
          ได้ผลการสอบนอร์ช 3 แล้ว เป็นไปตามคาดว่า ไม่ผ่านการพูด เพราะโชคไม่ดีได้หัวข้อหิน แถมยังต้องพูดโต้ตอบกับคนอินเดีย โอ้แม่จ้าว...ฟังไม่รู้เลยฮัฟ สำเนียงฟังโคตรยาก แต่เอาเหอะ รอสอบเดือนธันวาอีกที ....สอบเขียน ฟัง อ่าน-ตอบ ผ่านจ้า สำหรับการไป รร. 1 ปีเต็ม ก็ไม่เลวนัก   
          แต่หลายคนบอกว่า เราโชคดีจังที่ผ่านเขียน เอ่อ..ทำไมอะ สอบเขียนง่ายจะตาย (ในความคิดเรา) คือส่วนใหญ่นี่ คนที่ผ่านพูด จะไม่ผ่านเขียน 90% ว่างั๊น เราจะไม่พูดถึงคนที่ผ่านหมด...  

B1 แปลว่า นอร์ช 3   ,   A2 แปลว่า นอร์ช 2


แชร์ ปสก.การสอบนอร์ช3 Norskprøve3 หรือ A2-B1
คลิกลิ๊งด้านล่าง
http://all-about-norway.blogspot.no/2014/06/3-norskprve3-a2-b1.html

Update 25 สิงหาคม 2014
          โรงเรียนเปิดวันแรก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2014 เราย้ายไปเรียนรอบเย็น เรียนอาทิตย์ละ 2 วัน วันอังคารและวันพฤหัสฯ เวลา 17.30 - 20.50 หลังจากย้ายมาเรียนคลาสนี้ ก็รู้สึกว่า คลาสนี้ดีกว่าที่เคยเรียนๆ มา ครูก็สาว สวย สอนก็รู้เรื่อง ใส่ใจนักเรียนดี 

          หนังสือรอบนี้เปลี่ยนไป คลาสนี้เรียนเล่ม Stein på stein ที่เป็นเล่มใหม่ล่าสุดรุ่น อัพเดท ที่เพิ่งออกมาวางจำหน่ายหมาดๆ 



          อีกเรื่องหนึ่งความรู้สึกเหมือนได้เรียนซ้ำชั้น เพราะต้องกลับมาเริ่มเรียน กับกลุ่มที่จะสอบนอร์ช 3 ในเวลาข้างหน้า แต่ก็ยังมีข้อดีคือ ได้ย้ำเนื้อหา ถึงจะเรียนเล่มต่างกัน แต่เนื้อหาก็คล้ายกันมาก อย่างเช่น แกรมมาติก


Update 03 กพ. 2015
          ตอนนี้สอบผ่านนอร์ช 3 = B1 แล้ว แล้วก็หยุดไปรร.เองค่ะ เพราะงานเข้าเยอะ ถ้าไปเรียนด้วยเหนื่อยแบบเดี้ยงเลย ก็เลยบอกครูว่า ชั๊นขอหยุดเรียนเอง โดยไม่รอจดหมายจากโรงเรียนแจ้งให้หยุด 
          ดังนั้น หัวข้อการแชร์ปสก.การเรียนภาษานอร์ชของเราก็จบ เสร็จสิ้นลงแล้วนะจ๊ะ เราใช้เวลาการไปเรียนภาษาทั้งหมด เกือบปีครึ่ง และใช้เวลารวมทั้ง 1000 ชม. พอดี :)




บทความแนะนำ โดย All about Norway
คลิกที่ลิ๊งด้านล่างได้เลยจ้า 

การเรียนภาษา

การหางาน และ นาฟ

วีซ่า

ความรู้ทั่วไป

รีวิว ที่เที่ยวใน Oslo

15 kommentarer:

  1. ขอบคุณสำหรับบล๊อกความรู้และแบ่งปันประสบการณ์นะคะ :)

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ :D

      Slett
  2. ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและข้อมูลในบล๊อคนะคะ

    SvarSlett
    Svar
    1. ยินดีค่ะ จะอัพเดทเรื่อยๆ เมื่อมีความคืบหน้าใหม่ๆ ^^

      Slett
  3. ได้ความรู้มากๆค่ะ

    SvarSlett
  4. ขอบคุณสำหรับข้อมูลทันสมัย เอามาบอกเล่ากันนะคะ อยากให้หนูนาสอนหนังสือต่อ เล่ม Stein på stein กำลังเริ่มเรียน ครูให้อ่านและทำแบบฝึกหัดเอง ครูหาข่าวและนอกเหนือหนังสือมาสอน พี่ว่ามันยากขึ้นเยอะเลยอยากอ่านจากหนูนาด้วย :D

    SvarSlett
    Svar
    1. อ่ออออ ค่ะ จริง Stein på stein ยากขึ้นจริงๆ ไหนจะคำยาวๆ ศัพท์ที่ยากกว่าเดิมอีก ค่ะ กำลังคิดวางแผนเรื่องการสอนพอดี :D

      Slett
    2. Denne kommentaren har blitt fjernet av forfatteren.

      Slett
    3. อ่านอัพเดท หนูนา ว่าหยุดการเรียนแล้วรู้สึกใจหายนิดๆ กลัวจะไม่มาสอนกันอีกนะคะ แสดงความยินดีสำหรับการสอบ นอร์ช 3 ผ่านได้อย่างงดงาม สำหรับพี่ สอบอ่านได้ B1 ฟังกับเขียนยังได้ A2 ส่วนพูดยังไม่ได้สอบ คิดว่าตัวเองยังพูดไม่ได้ดี คนที่บ้านก็จะพูดอังกฤษด้วยจัง บางที่นึกโมโห ในส่วนของการเขียนนั้นต้องเขียนให้ระดับไหนค่ะ ถึงจะได้ B1 รบกวนถามหนูนาว่ามีเฉลยแบบฝึกหัด stein på stein ไหมค่ะปกติเคยเรียนเล่มเก่าที่ผ่านมาจะมีเฉลยในเว็ปไซค์ให้เข้าไปตรวจได้ ถ้ามีอยากจะขอบ้างนะคะ

      Slett
    4. ขอบคุณค่ะ .... ทำวีดีโอสอน บางทีก็ตันๆ คิดไม่ว่าจะสอนเรื่องอะไรค่ะ ไม่รู้ว่า หลายคนอยากเรียนเรื่องอะไร ก็เลยเบรคๆ และทำงานบ้างค่ะ ส่วนเฉลยไม่มีค่ะ เล่มนี้ใหม่เกินไป อิอิ ..... คนที่บ้านนี่ต้องเป็นตัวช่วยหลักๆ เลยค่ะ ลองคุยกับเค้าดูว่า นี่ ถ้าเธอยังคุยอังกฤษกับชั๊น แล้วเมื่อไหร่ชั๊นจะสอบผ่าน บลาๆๆๆ ........ การเขียนให้ได้ B1 นั้น ต้องเน้นถูกหลักแกรมมาติก ที่สำคัญ ใช้ Den , Det บ่อยๆ ว่าเราเราเขียนอธิบายพวกภาพไรงี๊ เช่น Den røde bilen. เป็นต้น

      Slett
  5. พี่อยู่ฝั่งตะวันตก เรียนอีกอย่าง ที่นี่เขาพูดอีกอย่าง ไหนจะภาษาถิ่นอีก โมโหคนที่บ้านหลายรอบละ ออกมาตรการปรับเงิน 555
    ทุกอย่างที่หนูนา จะทำการสอนเชื่อว่ามีประโยชน์กับทุกท่านแน่นอน อยากให้สอนเล่ม Stein på stein เป็นหนังสือที่ส่วนใหญ่เรียนกัน ขอบคุณล่วงหน้า :)

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณสำหรับคอมเม๊นดีๆ ค่ะ :D

      Slett
  6. ค่าเทอมและวิธีสมัครเรียน
    o VO Helsfyr ต้องทำอย่างไรบ้างคับ

    SvarSlett
    Svar
    1. ถ้าแต่งงานกับคนนอร์ช เรียนภาษาฟรีค่ะ ส่วนถ้าเสียตัง จำไม่ได้ รู้สึกประมาณ 5 สัปดาห์ตก แปดพันกว่าๆ
      สมัครโดยตรงที่ Helsfyr

      Slett