torsdag 23. mai 2013

การเตรียมตัว ไป-ย้าย อยู่ต่างประเทศ (สิ่งที่ต้องเตรียม)

การเตรียมตัว ย้ายไปอยู่ต่างประเทศ

1. เตรียมใจ สำคัญที่สุด บางคนต้องจากครอบครัวที่รัก มาอยู่ต่างประเทศอย่างโดดเดี่ยว ถึงแม้จะมีสามีก็ตามแต่เค้าก็ไม่ได้พูดภาษาเดียวกับเรา แต่!! ไม่ต้องกลัวว่าจะเหงา เราก็ยังหาเพื่อนคนไทยในต่างประเทศได้ มีเยอะแยะมากมาย หรือไม่เราก็สามารถติดต่อครอบครัว เพื่อนได้ตั้งหลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ Line Viber Skype Facebook เป็นต้น ไม่ต้องกลัวว่าจะเหงาเมื่อมาอยู่เมืองนอกนะคะ



2. เตรียมรับกับสภาพอากาศ ประเทศนอร์เวย์เป็นเทศที่หนาวยาวนานประมาณ 6 เดือน หนาวจนท้อบ้าง นั่งนับวันนับเดือนรอซัมเมอร์  แดดก็ไม่ค่อยมี ลมก็เย็นยะเยือก แต่ถ้าเราสวมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นต่อร่างกายอย่างดีแล้ว เราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย อยู่ได้อย่างสบายๆ 

สำหรับเรื่องเสื้อกันหนาวแนะนำว่ามาซื้อที่นี่จะดีกว่า ช่วงหลังคริสมาตส์ มกราคม ลดราคามีแต่ของดีๆ ถ้าช่วงกุมภาพันธ์ ถูกกว่าอีก แต่มีแต่แบบไม่ค่อยสวย และไม่มีไซค์ .... 

ที่นี่ถ้าวันไหนมีแดดผู้คนมากมายจะออกจากบ้านมาเดินตากแดด ไม่ก็นั่งตากแดดตามร้าน ตามสวนต่างๆ


3. เตรียมยา และเตรียมอาหารแห้งบางส่วนจากไทย ก่อนไปเมืองนอกควรซื้อยาให้เรียบร้อย ยิ่งซื้อตามร้านขายส่งจะได้ราคาถูกมาก อย่างยาคุมต้องซื้อในปริมาณเยอะๆ ได้ราคาถูกจริงๆ  ยาที่สำคัญควรนำไปต่างประเทศ เช่น ยาพารา ยาคุม ยาลดน้ำมูก ยาแพ้อากาศ ยาแก้คัน ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ท้องเสีย ยาฆ่าเชื้อ ยาแดง ครีมทามือ(อากาศหนาว ล้างมือบ่อยด้วยน้ำอุ่น มือจะคัน เกา และเป็นแผล คนไทยส่วนใหญ่จะเป็น แก้โดยทาครีมบ่อยๆ) เป็นต้น แพ็คโหลดใต้เครื่องมา แนะนำว่าฉลากต้องอยู่ครบด้วยนะคะ (การซื้อยาที่ต่างประเทศเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก ต้องมีใบจากแพทย์เท่านั้น)



4. เตรียมเรียนภาษา ประเทศนอร์เวย์ใช้ภาษานอร์เวย์เจี้ยน เราต้องเรียนภาษาที่สามเพิ่ม บางคนอาจจะเรียนทางอินเตอร์เน็ต ท่องศัพท์บ้าง  เพื่อรู้แนวทางของภาษาในขั้นเบื้องต้น เช่นการทักทาย การแนะนำตัว การซื้อของ เมื่อเวลาเราลงสนามไปต่างประเทศจริงๆ จะได้รู้อะไรบ้างนิดหน่อยก็ยังดี จะได้หน้าไม่แตก  (การสื่อสารกับแฟน อาจเกิดปัญหาทำให้ทะเลาะกัน เพราะเรื่องภาษาที่แตกต่างกัน เรื่องจริงปัญหาเกิดได้ 90% เลยจ้า) 

5. เตรียมช้อปปิ้ง อยู่ไทยอยากช้อปปิ้งอะไรจัดเต็มที่เลยค่ะ(กินให้เต็มที่) ก่อนไปต่างประเทศซื้อตุนไว้เลย เช่น เครื่องสำอางค์ ครีมเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ก็รู้อยู่ว่าที่นอร์เวย์ของแพง จะซื้ออะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีก หรือแฟชั่นก็ไม่น่ารักเหมือนบ้านเรา ที่นี่ส่วนใหญ่เสื้อผ้า เครื่องประดับ จะเป็นแบบธรรมดา น่าเบื่อๆ 


ขั้วต่อสำหรับเสียบปลั๊ก


6. เตรียมปลั๊กขั้วต่อหาซื้อได้ตามห้าง ร้านอิเล็กทรอนิกส์ ที่อมรภัณฑ์ตัวละ 15 บาท เผื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรานำไปใช้ที่นอร์เวย์ที่เสียบมันจะเป็นหลุมกลมๆ ต่างจากไทย แต่ถ้าเครื่องม้วนผมของเลอซาช่าสามารถเสียบปลั๊กที่นอร์เวย์ได้ค่ะ >>>>หน้าตาของเต้าปลั๊กที่นอร์เวย์>>>>


7. เตรียมเลี้ยงส่งท้ายกับพื่อนๆ และครอบครัว เป็นเรื่องปกติของทุกคนจะต้องมีการเลี้ยงส่ง มอบความสุข กับความทรงจำดีๆ ให้กันและกัน ก่อนจากกันนานๆ และไกลแสนไกล


8. เตรียมเอกสารส่วนตัวที่สำคัญ เช่น ใบวุฒิ ใบรับรองการทำงาน หรือคอร์สที่เคยทำ แปล-รับรองกงศุลให้เรียบร้อย (หากใบรับรองออกมาเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปรับรองที่กงศุลนะจ๊ะ)  ,  พาสปอร์ต(เช็คด้วยว่าหมดอายุเมื่อไหร่ มีปัญหากันบ่อยมาก) , บัตรประชาชน , สูติบัตร ทำสำเนาไว้ให้หมด  และแยกใส่ไว้ 2 กระเป๋าเวลาขึ้นเครื่อง เผื่อกระเป๋าใบนึงหาย

     แนะนำเรื่องใบวุฒิทำเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดตั้งแต่มัธยมจนล่าสุด ปริญญา ใบประกาศก็ด้วยเช่นกัน สามารถไปขอใบทรานสคริปได้ที่ รร. เดิม จะได้ไม่ต้องเสียเงินจ้างร้านแปล แต่ถ้าไม่สะดวกกลับไป รร. ก็จ้างร้านแปล ไม่แนะนำให้แปลเองนะคะ ล่าสุดพี่ที่รู้จักส่งเรื่องไปที่โนกุท(เป็นที่ที่เค้าทำ่การเทียบวุิฒิ) เรื่องผ่านมาประมาณ 6 เดือน เพิ่งได้รับการตอบกลับมาว่า ไม่อนุญาตให้แปลเอกสารเอง และรับรองด้วยตัวเอง เพราะไม่มันไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น พี่เค้าก็ต้องหาที่แปลใหม่ เสียเงินแพงกว่าเดิมอีกเพราะที่นี่มันแพง แต่เค้าก็อาจจะนำกลับไปแปลที่ไทย ถ้าเค้าไม่รีบใช้นะคะ

 ..... เอกสารที่แปลและประทับตราจากกงศุลฉบับจริง หรือใบการันตี ให้พกใส่กระเป๋าติดตัวตลอดเวลา เพื่อใช้โชว์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย



9.เตรียมการนั่งเครื่องบินนานๆ ประมาณ 11 ชม. บางครั้ง 9 ชม. ขึ้นอยู่กับแรงลมส่งเครื่องบินด้วย.....เสื้อผ้าควรเลือกสวมใส่แบบสบายๆ ไม่ต้องแต่งเว่อวังเกาหลีนัก และควรนำเสื้อคลุมแขนยาวเตรียมขึ้นเครื่องไปด้วย ถึงแม้ว่าบนเครื่อง เค้าจะมีผ้าห่มให้ก็ตาม เพราะมันหนาวววววบนเครื่องอะ



10. ถ่ายรูป กระเป๋าและของใช้ส่วนตัวที่สำคัญ ถ้าสมมุติกระเป๋าเราหาย จะได้มีภาพยืนยัน ทางสายการบินจะได้รับผิดชอบให้เราได้ และที่กระเป๋าอย่าลืมติดชื่อ-เบอร์โทรศัพท์ด้วยนะคะ (หากจะย้ายมานอร์เวย์ แนะนำให้ซื้อกระเป๋าเดินทางไซค์ใหญ่สุด คุ้มขอบอก)

11. เตรียมเงินให้พร้อม รูดบัตรได้ ไม่จำเป็นต้องแลกเป็นเงินสดของนอร์เวย์ ที่นี่เค้านิยมใช้บัตรกัน แต่ถ้าจะใช้เงินสดก็แล้วแต่ ไม่ห้ามจ้า

12. เตรียมเช็คตั๋ววันเดินทางให้เรียบร้อย เพราะการบินไทยบินมานอร์เวย์จะบินหลังเที่ยงคืน เราต้องเข้าใจว่า หลังเที่ยงคืน คือวันใหม่ เช็คและทำความเข้าใจให้ดี ระวังจะตกเครื่องจ้า (วีซ่าพร้อม?)


13. เตรียมแพคของเหลวให้อยู่ด้วยกัน และโหลดใต้เครื่อง!!!

14. เตรียมอุปกรณ์ของใช้บินเครื่องบิน ที่ปิดตา ที่อุดหู หมากฝรั่ง หมอนรองคอ ของกินแห้ง ตามสะดวก 

15. เตรียมความแตกต่างกันของวัฒนธรรม จุ๊บกันบ่อย ดื่มกันเป็นเรื่องปกติ เป็นต้น

16. เตรียมพร้อมกับความอยากโหยหา อาหารไทย จากประเทศไทย และต้องทนกินอาหารเลี่ยนๆ แปลกบ้าง ครั้งคราว

17. เตรียมตัดผม ทำทรงผมสวยๆ จากไทยมาให้พร้อม ที่นี่แพงอย่างเดียวไม่พอ ฝีมือไม่ไหวเลย


18. เตรียมเครื่องนวด บางคนหิ้วเครื่องนวดมาจากไทยเลยจ้า เครื่องนวดที่นี่ มันไม่ได้ความรู้สึกอย่างไทยอะ

19. เตรียมกระทะหมูกระทะ หม้อสุกี้ หม้อหุงข้าว (บางคนบอกว่า หม้อหุงข้าวที่นี่คุณภาพไม่ดี) ฉะนั้น จึงต้องแบกมาจากไทย

20. เตรียมความอดทน และพร้อมรับกับปัญหา การมาอยู่ตปท. ฟังดูดี แต่เอาเข้าจริงหนทางมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลยจ้า

เขียนไปเรื่อย เพ้อเจ้อไปเรื่อย โดยแอดมิน หนูนา :D


บทความแนะนำ โดย All about Norway
คลิกที่ลิ๊งด้านล่างได้เลยจ้า 

การเรียนภาษา

การหางาน และ นาฟ

วีซ่า

ความรู้ทั่วไป

รีวิว ที่เที่ยวใน Oslo

4 kommentarer: