torsdag 8. september 2016

การคุมกำเนิด แบบฝังแขน ที่นอร์เวย์

เขียนจากปสก.จริง 
โดย Nuna Moving 

         ขั้นตอนการปฎิบัติฝังคุมกำเนิดที่ต้นแขน (P-Stav)

          อย่างแรก - เราต้องโทรไปนัดเวลาหมอก่อน เพื่อไปปรึกษาการฝังคุมกำเนิด (เราตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องตามหมอว่า)
          อย่างสอง - ถ้าหมอเห็นด้วย ก็จะนัดให้มาครั้งถัดไป พร้อมให้ใบสั่ง ไปซื้ออุปกรณ์ฝังคุมกำเนิด ที่ร้าน Apotek ราคาพันกว่า kr. 
          อย่างสาม - กลับมาตามวันนัด เพื่อทำการฝัง


หน้าตาอุปกรณ์

          หมอจะทำการฉีดยาชาที่แขน จนเรารู้สึกชา ถ้าเราไม่ยา หมอก็จะฉีดเพิ่มอีก (เราโดนไป 2 เข็ม หมอก็โหด ฉีดเสร็จ นางก็กดๆ ดันๆ ตรงที่ฉีดยา โหดร้ายมาก) โคตรเจ็บอะ

          หลังจากนั้น หมอก็ทำการฝังก้านคุมกำเนิดภายในต้นแขน ข้างที่เราไม่ถนัด ช่วงนั้นเราไม่รู้สึกเจ็บ แต่รู้สึกตลอดเวลาว่า หมอปฎิบัติการอยู่.....ไม่นานก็เสร็จ กลับบ้านได้  ก้านคุมกำเนิดของเรานี้มีวาระ 3 ปี ต้องเอาออก

วันแรก
          2 วันแรก เลือดไหลไม่หยุด พอซับเลือด ก็ไหลออกมาตลอด   ไม่เจ็บ แต่ถ้าโดนน้ำจะแสบนิดนึง ตอนนั้นแอบเครียดนิดนึง กลัวเลือดไหลไม่หยุด ฮ่าๆๆ


 วันที่สาม
แกะพาสเตอร์ออกมา เลือดล้นแห้งกรัง รอบพาสเตอร์


แต่ก็ดีใจที่เลือดหยุดไหลแห้งอุดรูเลย
เช็ดๆ ทำความสะอาด

 วันที่สี่
รอยแดง รอยเขียวม่วงช้ำ ไปทั่วบริเวณ
และแพ้พาสเตอร์ด้วย คันไปหมด


หลังจากผ่านไปห้าวัน
ก็หยุดใช้พาสเตอร์ เพราะคันมาก 
และรอยแดง เขียวม่วงช้ำ ก็ค่อยๆ ลดลงทุกวันๆ

ปัจจุบัน
ก็มีรอยนิดนึง ผ่านมาแล้ว 10 เดือน

_____________________________________________
มีผลอะไรบ้าง หลังจากใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าก้านคุมกำเนิด 

1. ไม่ต้องกินยาคุม สบายมากเลย ไม่ต้องคิดว่าวันนี้กินรึยัง หรือยังไม่ได้กิน แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อยาคุมบ่อยๆ ด้วย 

2. วิธีการคุมกำเนิดแบบฝังแขน ถือเป็นการคุมกำเนิดที่ประหยัด และคุ้ม

3. ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาแค่ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 10 เดือน แต่บางคนก็มาปกติน่ะ

4. บางครั้งมีอาการคัน เกิดตุ่ม รอยแดง เพราะเจ้าแท่งนั้นมันจิ้มเนื้อ 
____________________________________________

          ถ้าถามว่า หลังจาก 3 ปี ถึงเวลาที่ต้องเอาแท่งนี้ออกแล้วจะทำยังไงต่อ....ที่แน่ๆ เราไม่ฝังต่อแน่ แต่ภายในสามปีนี้ เรากับแฟนคุยกันแล้วว่าแฟนเราต้องเป็นคนไปทำหมัน เพราะเราไม่อยากเป็นฝ่ายเจ็บ นางเป็นตัวตั้งตัวตีเรื่องไม่เอาลูกมากกว่าเรา 
          ฉะนั๊น นางต้องเจ็บแทนเรา ฮ่าๆๆ นางก็โอเคนะ แต่เรื่องการทำหมันที่นี่มันต้องต่อคิวนาน แถมแพงมาก ถ้าทำสดก็สี่ห้าพัน ถ้าใช้ยาสลบก็เก้าพันkr......

  เดี๋ยวจะมาอัพเดทตอนผ่าเอาออก ว่าจะเป็นอย่างไร ^_^

3 kommentarer: