søndag 18. august 2019

แนวทางการหางานทำที่ประเทศนอร์เวย์ สำหรับคนอยู่ไทย และคนอยู่นอร์เวย์

การหางานทำที่ประเทศนอร์เวย์ ขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทนะคะ
1. สำหรับคนที่อาศัยอยู่เมืองไทย แล้วอยากมาทำงานที่นอร์เวย์
2. สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์อย่างถูกกฎหมาย ถูกวีซ่า





ได้รับข้อความคำถามเยอะมากๆ ว่า '' อาศัยอยู่เมืองไทย แต่อยากมาทำงานที่นอร์เวย์จังเลย ทำอย่างไร? '' วันนี้ก็เลยจะมาบอกให้ฟังค่ะ

          เข้าใจนะคะว่า  หลายคน...อยากออกไปทำงานต่างประเทศ งานอะไรก็ได้ ขอให้ได้เงิน แล้วส่งกลับไปเมืองไทย และหลายคน ก็ไม่แคร์ด้วยซ้ำว่า จะเป็นงานที่ถูกหรือผิดกฎหมาย ซึ่งหากใครจะไปทำงานที่ตปท.แบบผิดกฎหมาย เช่น ผิดวีซ่า หนีวีซ่า หรือทำงานที่ผิดกฎหมาย ก็ไม่ต้องมานะคะ ถูกจับแล้วมันเสียชื่อประเทศไทยมาก แล้วตัวคุณก็เสียประวัติด้วย 

          การหางานทำที่ประเทศนอร์เวย์นั้น มันไม่ง่ายนะจ๊ะ มันยากเย็นแสนเข็ญมากค่ะ ขนาดคนนอร์เวย์แท้ๆ ภาษาเป๊ะๆ ยังตกงานกันทั้งนั้น แล้วไหนจะกลุ่มประเทศ EEA (กลุ่มเศรษฐกิจยุโรป) ที่เดินทางเข้ามา หางานทำที่นอร์เวย์ได้แสนง่ายกว่าคนไทย  แล้วไหนจะกลุ่มคนลี้ภัยที่เข้ามาอาศัยในนอร์เวย์อีก ก็เข้ามาแย่งงานกันเต็มไปหมด คือ การแข่งขันมันสูงมาก!!  คนเยอะกว่างาน!! งานประจำได้ยาก!!

แล้วถามว่า คนไทยจะเข้ามาทำงานที่นอร์เวย์ได้ไหม?
          ตอบว่า.....ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับทักษะวิชาชีพที่จบมา  เช่น หมอ พยาบาล วิศวกรฯ ไอที  เป็นต้น หรือ......จะทำงานเก็บผลไม้ช่วงหน้าร้อนก็เป็นไปได้ค่ะ

          แต่...ความเป็นไปได้นั้นมันไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด เพราะนายจ้างที่นอร์เวย์ เค้านิยมจ้างคนที่อาศัยอยู่นอร์เวย์เลยมันจะง่ายกว่า ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายเรื่องเอกสาร ไหนจะต้องทำเรื่องขอวีซ่าบลาๆๆๆ ยุ่งค่ะ เสียเวลาด้วย


        นี่คือรายละเอียดวีซ่า สำหรับคนไทยจะเข้ามาทำงานในประเทศนอร์เวย์ https://www.udi.no/en/want-to-apply/work-immigration/?c=tha

          หากคุณต้องการเดินทางมานอร์เวย์เพื่อทำงาน คุณต้องมีใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ก่อน ตามปกติแล้วคุณจะต้องได้งานก่อน ใบอนุญาตมีถิ่นพำนักที่คุณควรสมัครนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณและประเภทของงานที่คุณจะทำในนอร์เวย์


เตรียมรับสิ่งที่แตกต่างจากเมืองไทย
ค่าใช้จ่าย
แต่อย่าลืมนะคะว่า วีซ่า ค่าครองชีพ อาหาร ที่พัก ค่ารถ และ การจ่ายภาษีที่นี่แพงๆๆๆๆๆๆๆๆ มาก

อากาศหนาว
ไหนจะต้องมาเผชิญกับภัยหนาว ในหนึ่งปี หนาวอยู่ 10 เดือน แต่ถ้าชอบหนาวก็แล้วแต่ค่ะ  บอกให้ฟังเฉยๆ

ภาษา
นอร์เวย์มีภาษาเป็นชองตัวเอง บอกเลยว่ายาก ถ้าเป็นคนต่างชาติ(คนไทย)เข้ามาทำงานที่นอร์เวย์ ก็พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ถ้าจะให้ดี พูดภาษานอร์เวย์จะดีกว่า ถ้าทำงานในบริษัทคนนอร์เวย์

วัฒนธรรม
ไม่ต้องมางอน เพราะไม่รู้ว่างอนคืออะไร, ถ้ามีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ไม่ชอบอะไรก็ต้องพูด ต้องเคลียให้จบ, มีความเท่าเทียมกันระหว่างผู้หญิงและชาย,  รักร่วมเพศแต่งงานกันได้ เดินจับมือ จู๊จี๊กันได้ตามปกติ, ใช้เท้าชี้ของได้, รถหยุดให้ข้าม ตรงทางม้าลาย, สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เป็นต้น

ข้อมูลการหางานที่นอร์เวย์ ลองอ่านดูนะคะ
 https://www.nav.no/en/Home/Work+and+stay+in+Norway/Work+in+Norway

ดูตำแหน่งงาน
https://arbeidsplassen.nav.no/stillinger



มาดูเคสที่มีความเป็นไปได้กันดีกว่า อันนี้เล่าจากเคสจริงนะคะ

เคส 1
นายเอ เรียนจบวิศวฯ มา นายเอทำงานอยู่ที่เมืองไทย และบริษัทนี้มีสาขาอยู่ที่นอร์เวย์ด้วย จังหวะที่นอร์เวย์ขาดคน และนายเอได้มีโอกาสไปดูงาน นายเอก็ฟลุ๊คได้งานที่นอร์เวย์ทำค่าาาา
(เรื่องนี้ก็เกือบสิบปีมาแล้ว สมัยก่อน บอกเลยว่าหางานง่ายกว่าสมัยนี้เยอะ!!)

เคส 2
นางบี เรียนจบพยาบาล และทำงานเป็นพยาบาลอยู่เมืองไทยก็หลายปี โชคดีที่ได้มีโอกาสติดต่อกับหมอคนนอร์เวย์นายหนึ่ง คุณหมอคนนี้เค้าก็คุยกับพยาบาลไทยถูกคอ คุณหมอเลยทำเอกสาร ทำวีซ่าให้นางพยาบาลคนนี้ ย้ายมาทำคลินิกที่นอร์เวย์ (เรื่องนี้ก็สี่ห้าปีได้)

เคส 3
นางซี มีหลานสาวซึ่งได้แต่งงานอยู่กินกับคนนอร์เวย์ ผู้คนนี้ มีสวนสตอร์เบอร์รี่ เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว หลานสาวคนนี้ ก็ถามนางซี ,ถามญาติพี่น้อง ,ถามคนในหมู่บ้านที่เมืองไทย ชักชวนกันมาทำงานเก็บสตอร์เบอร์รี่ในช่วงฤดูร้อนสั้นๆ (หลานกับสามีหลานก็ยังทำเอกสาร ทำวีซ่า ให้ญาติๆ มาเก็บสตอเบอร์รี่กันอยู่ทุกปี)

เคส 4
นายดี มาเรียนต่อป.โท สาขาไอที เรียนจบ ก็ได้ทำงานต่อเลยจ้า (เรียนจบภาคอังกฤษ บริษัทที่เค้าทำงานด้วย ก็เป็นแบบอินเตอร์เนชันนาล พูดภาษาอังกฤษที่ทำงานได้)

เคส 5
ถ้าใครอายุยังไม่เกิน 30 ปี ก็ลองทำออแพร์ดูนะ มาเลี้ยงเด็ก มาทำงานบ้าน รายละเอียดยังไงก็หากูเกิ้ลเองนะจ๊ะ  แต่จะเล่าให้ฟังว่า ออแพร์ที่นอร์เวย์ก็เป็นข่าวพอสมควรว่า ไม่น่าเชื่อว่าประเทศนอร์เวย์นี่ มีครอบครัวที่เอาเปรียบออแพร์อยู่หลายบ้าน ใช้ทำงานเกินเวลา ไม่จ่ายโอที ไรงี๊ เคยออกข่าว และก็เคยมีน้องที่รู้จักมาบ่นให้ฟังด้วย

เคส 6
บางคนอยากไปทำงานต่างประเทศ เลยหาแฟนเป็นคนต่างชาติซะเลย อันนี้ก็ได้ค่ะ แต่การหาคนดีๆ นั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ คนดีก็มี แต่คนไม่ดีก็มีมาก ก่อนที่จะตัดสินใจแต่งงานและย้ายตามกันมานั้น ต้องศึกษาให้แน่นอนว่าอีกฝ่ายมีจิตใจอย่างไร เพราะมันมีกรณีมากมายเลยค่ะ เช่น การทำร้ายร่างกาย ด่าทอทำร้ายจิตใจ บ้างยึดพาสปอร์ต หลอกให้มาเป็นทาส บ้างมีหลายเมีย หรือร้ายแรงกว่านั้นก็ฆ่ากันตายก็มี สาวไทยโดนมาแล้ว ออกข่าวดังด้วยค่ะ

อันนี้เตือนสตินะคะว่า อย่าเห็นว่าเค้าเป็นฝรั่งแล้วต้องมีเงินเยอะ ก็เลยอยากแต่งงานกับเค้า ยกตัวอย่างนะ คนนอร์เวย์หลายคน ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจาก ป่วย, ตกงาน แล้วเค้าก็นำเงินนี้ไปเที่ยวเมืองไทย ไปอยู่นานๆ เปสาวบ้างไรงี๊ เห็นมาเยอะ แต่คนที่ทำงานมีรายได้ก็มี ทุกอย่างมันมีสองด้านเสมอนะคะ

เมื่อคนไทยแต่งงาน แล้วย้ายมาอยู่นอร์เวย์ ก็ต้องไปโรงเรียนเพื่อเรียนภาษานอร์เวย์ และต้องสอบให้ผ่านตามข้อกำหนด เหมือนย้ายชีวิตมาเริ่มใหม่ เริ่มนับจาก 0 ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จบสูงแค่ไหนก็เหอะ ส่วนใหญ่งานแรกทีเริ่มทำของคนที่เพิ่งย้ายมา คือ งานทำความสะอาด

แล้วเมื่ออยู่นอร์เวย์อย่างน้อย 3 ปี จึงทำเรื่องขอวีซ่าถาวรได้ แต่เขาหรือเธอ จะต้องมีงานประจำ มีรายได้เป็นของตัวเอง อย่างน้อย 242,966 kroner ต่อปี ก่อนหักภาษี แต่ถ้าได้น้อยกว่านั้นก็เคสบายเคสค่ะ ติดต่อกับจนท.เอง  และต้องไม่มีคดีติดตัว, ต้องสอบผ่านวิชาสังคมของนอร์เวย์ และต้องสอบผ่านภาษาอย่างน้อยระดับ A2 ทั้งเขียนและพูด จึงจะขอวีซ่าถาวรได้ https://www.udi.no/en/want-to-apply

เคส 7
หลายคนอ่านมาตั้งแต่เคส 1 - 6 แล้ว ไม่เข้าทางของตัวเองเลย ก็ไม่ต้องใช้วิชามารขอวีซ่าท่องเที่ยว แล้วแอบเข้ามาทำงานนะคะ มันผิดกฎหมายบอกเลย แถมบางคนแอบมาขายบริการด้วย อนาคตดับวูบเลยนะคะ ไหนจะถูกปรับ ถูกขัง ถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศด้วย

แล้วนายจ้างคนไทยนี่แหละตัวดีเลย ชอบเอาเปรียบคนไทยด้วยกัน ใช้อย่างทาส จ่ายเงินอย่างทาส ทำงานเกิน 8 ชม.ต่อวัน คือโดนหลอกให้มา ตอนแรกก็พูดชักชวนอย่างดี ว่าจะได้เงินเยอะอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอถึงเวลาจริง ก็ไม่เป็นอย่างที่พูดสักอย่าง

มันก็มีเคสจริงๆ นะคะ เยอะด้วย ที่กล่าวมา มาผิดประเภทวีซ่า แอบมาทำงาน รับเงินดำ ไม่เคยจ่ายภาษี แถมอยู่เกินวีซ่าไปหลายปี ก็คือคนเถื่อนอะ พออยู่ไปอยู่มา มีปัญหากับนายจ้าง หรือนายจ้างเกิดเบื่อก็หาเรื่องไล่กลับเมืองไทย ที่นี่ ปัญหาก็ตามมาเพียบเลยค่ะ เช่น ไม่มีเงินซื้อตั๋วกลับไทย ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะตัวเองก็เป็นคนเถื่อน จะออกประเทศก็ต้องโดนตม.กักตัว จะแจ้งตำรวจตัวเองก็ผิดอยู่ดี ผิดทั้งขึ้นทั้งร่อง

ที่เล่ามานะคะ อยากจะให้เพื่อนๆ นำมาเป็นอุทาหรณ์ ที่จะทำอะไรสักอย่างต้องใช้สมองและสติคิดให้เยอะๆ เคารพกฎของแต่ละประเทศและใช้อย่างเคร่งครัด อย่าเป็นคนนิสัยซิกแซก ไม่ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและผู้อื่น เมื่อเราทำสิ่งดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะกลับเข้ามาตัวคุณเองนะคะ


____________________________________________________________



สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์อย่างถูกกฎหมาย ถูกวีซ่า



สามารถหางานทำได้โดย
1. การ Walk in คือ การเดินเข้าไปขอสมัครงาน เช่น ร้านอาหารไทย, ร้านขายของชำเวียดนาม, หรือ งานทำความสะอาดโรงแรม ที่สำคัญควรมี CV  ติดมือไปด้วย 

คนที่ยังไม่ได้ภาษา ส่วนใหญ่ก็จะทำงาน ร้านอาหารไทย, ร้านขายของชำเวียดนาม, หรือ งานทำความสะอาดโรงแรม ซะส่วนใหญ่  (ทำความสะอาดโรงแรมอย่างน้อยควรได้ภาษาอังกฤษ)

2. การส่งอีเมลล์  มีเพื่อนหลายคนใช้วิธีนี้ ในการสมัครงานทำความสะอาดโรงแรม แล้วได้งาน สามารถส่ง CV เป็นภาษาอังกฤษได้ งานที่ได้จะไม่ได้เป็นงานประจำร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยปกติแล้วจะเริ่มต้นเป็นพวกเอ็กตร้า หรือ ถ้าเค้าต้องการคนก็จะโทรหา

3. หาสมัครตามเว็บไซค์ เช่น 



4. บริษัทนายหน้าจัดหางาน เช่น https://www.manpower.no  ,   https://www.adecco.no   ,   https://www.personalhuset.no   เป็นต้น

5. ถ้าได้ภาษาอย่างน้อย ระดับ B1 ให้ลงทะเบียนคนว่างงานใน  nav.no  และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอคอร์สเรียน เช่น คอร์สทำงานงานในโรงอาหาร, คอร์สทำงานในโรงเรียนอนุบาล, คอร์สทำงานดูแลคนแก่, คอร์สทำงานร้านกาแฟ เป็นต้น  หลังจากเราได้คอร์สแล้ว ก็เรียนทฤษฎี เสร็จแล้วจะมีการฝึกงาน 2-3 เดือน แล้วแต่คอร์ส   

ในช่วงการฝึกงาน  ถ้าเราอยากได้งานทำ เราต้องโชว์ฝีมือให้เต็มที่ให้เพื่อนร่วมงาน และนายจ้างได้เห็น อันนี้แหละ เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ได้งานสูงมากๆ  ได้งานสูงกว่าการส่งใบสมัครเองไปตามเว็บไซค์เสียอีก

*ปล. ถ้าภาษาอยู่ระดับต่ำกว่า B1 นาฟ (Nav) จะไม่ช่วยเหลือ เค้าจะเน้นให้เราเรียนภาษาให้ได้เกณฑ์ก่อน แต่ก็มีหลายเคส แล้วแต่จนท.นาฟ ต้องไปคุยเอง 

และนี่ก็คือแนวทาง ในการหางานทำที่ประเทศนอร์เวย์นะคะ 
ไปเลือกใช้ตามสะดวกค่ะ

5 kommentarer:

  1. ยินดีต้อนรับสู่ ILLUMINATI GRAND LODGE !!!!

    ตอนนี้เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณฉันเชื่อว่าคุณจะไม่อยากพลาด ดังนั้นเรามีความยินดีที่การเดินทางในชีวิตของคุณทำให้คุณค้นพบองค์กรอันทรงเกียรติของเราบางทีคุณอาจต้องการเปลี่ยนมุมมองชีวิตของคุณให้ดีขึ้น

    นี่คือคำเชิญที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่พร้อมและเต็มใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและถึงจุดสูงสุดของอาชีพของคุณ ในขณะที่การดำเนินงานจำนวนมากของเราต้องการความเป็นนิรนามเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกของเราเราพยายามสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นระหว่างเราและผู้คนที่เราได้รับมอบหมายให้ปกป้อง
    อิลลูมินาติเป็นสมาคมลับที่พยายามส่งเสริมค่านิยมทางวิญญาณและศีลธรรม อิลลูมินาติรวบรวมผู้คนด้วยความปรารถนาดีโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างและต้นกำเนิดของพวกเขาและทำให้แน่ใจว่าชายหญิงเหล่านี้จะดีขึ้นในสังคม คุณต้องการเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพอิลลูมินาติและได้รับเงินเดือนประจำสัปดาห์ $ 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯมันเป็นเรื่องดีที่จะได้เห็นแสงสว่างและความฉลาดของโลกทั้งใบที่จะมองเห็นทุกสิ่งในโลกได้รับการจัดการโดยระบบ "ระเบียบโลกใหม่ "อะไรคือความฝันและเป้าหมายของคุณคือศิลปินที่มีชื่อเสียงนักเต้นนักเขียนนักการเมืองศิษยาภิบาลนักฟุตบอลนักธุรกิจ / หญิง ฯลฯ คุณตั้งชื่อมันทุกอย่างได้รับการจัดการโดยระบบระเบียบโลกใหม่คุณไม่เคย ไปถึงด้านบนเว้นแต่คุณจะเป็นสมาชิกของขบวนการระบบ "ระเบียบโลกใหม่" ตื่นขึ้นมาวันนี้และตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนชีวิตของคุณตลอดไป ระเบียบโลกใหม่จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะถูกแยกออกจากสังคมต่าง ๆ และแนะนำคุณสู่สังคมที่มีแสงสว่างและสว่างไสวโดยไม่ต้องล้างสมองโดยไม่มีการควบคุมและมีอำนาจเราจะช่วยคุณเก็บความเหนือกว่าและความกล้าหาญในวินัยของคุณ

    หากคุณสนใจที่จะเข้าร่วมองค์กรที่ยอดเยี่ยมนี้โปรดติดต่อ Lodge ของเราใน Pennslyvania ผ่านทาง
    WhatsApp: +1 315 203 9948 หรืออีเมลอย่างเป็นทางการของเรา: illuminati666grandlodge@gmail.com

    หรือคลิกที่ลิงค์ WhatsApp นี้เพื่อส่งข้อความถึงเรา: https://wa.me/13152039948

    กรุณาตัดสินใจก่อนที่จะเขียนถึงเรารับประกัน 100%

    ความนับถือ!!!

    SvarSlett
  2. อยากเป็นครูสอนศิลปะ และวาดรูปภาพน้ำมันแขวนตามฝาผนัง ตอนนี้นาฟช่วยเหลือให้โอกาสเรียนภาษาเพิ่มเติม จะไปเรียนอะไรต่อคะ หรือมีคอรสอะไร ถึงจะได้เป็นครูสอนศิลปะ หรืองานวาดรูปภาพคะ ขอบคุณคะ

    SvarSlett
  3. อยากเป็นครูสอนศิลปะ และวาดรูปภาพน้ำมันแขวนตามฝาผนัง ตอนนี้นาฟช่วยเหลือให้โอกาสเรียนภาษาเพิ่มเติม จะไปเรียนอะไรต่อคะ หรือมีคอรสอะไร ถึงจะได้เป็นครูสอนศิลปะ หรืองานวาดรูปภาพคะ ขอบคุณคะ

    SvarSlett
  4. Attention! We invest in all profitable projects with cryptocurrencies. We have excellent trading instruments and also support them with the best tools. Make as much as $1,000 or more every week with a starting capital of $200 to $350 You earn 100% of your initial profit every 7-14 business days and you get to do this from the comfort of your home/work.. If you’re interested do not hesitate to submit your application form on our web page: https://www.fn.olnbk.com/lnrs/NewReg.php to invest, contact us back for full details. Email: brianclooney@representative.com WhatsApp:

    categories of investment

    Cryptocurrency

    Binary option

    Forex trading

    stocks market

    Return on investment (ROI)

    Bitcoin mining

    Gold and Silver trade

    oil and gas trade

    agriculture

    Real Estate

    YOURS IN SERVICE
    Rep: Brian Clooney
    Office Address: 90 Maynard St Williamsport, PA
    Tel (570) 458-2796
    Bank Representative Email: brianclooney@representative.com

    SvarSlett
  5. (poverty alleviation) Hello Sir/Madam Have you been refused at the bank because your credit does not meet their standards? Do you dream of owning your own home, but were denied a mortgage due to high interest rates or insufficient credit? Is your business down? Do you need money to boost your business? had explainable late payments, over-indebtedness, divorce or loss of employment or other, You will be able to have a second chance at credit between individuals. have you learned about the great loan campaign offered by Mr Remis Canales de Trans- CIC-Banks? I'm telling you about it because it offers loans of up to $150,000 at a very low rate of 2.59%, and it even left me 4 months before I started not being reimbursed. contact Mr. Remis Canales if you have a good project that needs financing.

    dgcanales22@gmail.com

    +14503005817

    SvarSlett