mandag 1. juli 2013

ชีวิตเมืองนอก อยู่ง่าย กินง่าย แบบพอเพียง

ชีวิตเมืองนอก 
อยู่กินแบบง่ายๆ เน้นกินประหยัด
อาหารสำหรับฝรั่งที่นี่
อาหารเช้าส่วนใหญ่คนที่นี่กินอะไร = ขนมปัง ซีเรียล นม น้ำผลไม้ (ถ้ามีเวลาว่างหน่อยก็เพิ่ม ไข่ ไส้กรอก บลาๆๆ)

อาหารเที่ยงส่วนใหญ่คนที่นี่กินอะไร = ขนมปัง ผัก ผลไม้ (ถ้าไปทำงานจะพกไปจากบ้าน ไม่ซื้อบ่อยๆ เพราะราคาแพง แต่บางคนก็ซื้อที่โรงอาหารสำหรับคนมีตังค์)

อาหารเย็นส่วนใหญ่คนที่นี่กินอะไร = กินอะไรก็ได้ที่เป็นอาหารหนักๆ เนื้อ หมู ไก่ พิซซ่า ฯลฯ แต่คนที่บ้านจะกินอาหารไทยและข้าวด้วย 



          เราว่าไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ ที่กินอาหารตอนเช้าเบาๆ แล้วมาจัดหนักตอนเย็น และเข้านอน อย่างนี้ก็อ้วนนะสิ - -'


กระเพราไข่ดาว ทำเองค่ะ
อาหารสำหรับคนไทยที่นี่

          อาหารเช้า,เที่ยง,เย็นส่วนใหญ่ของคนไทยที่นี่กินอะไร = ข้าว+กับข้าวไทย, มาม่า,ยำ,ส้มตำ (อาหารฝรั่งบ้างบางครั้ง)

          เลือกทานสลับกันไปเช้า-กลางวัน-เย็น เลือกเอาว่าจะกินอะไรส่วนใหญ่ก็จะวนไปวนมา แต่ส้มตำกินบ่อยๆ ไม่ดีนะ มะละกอที่นี่มันแพง!!



          คนไทยเราสามารถกินข้าวได้ 3 มื้อ ถือว่าเป็นอาหารหนักเกินไปของคนที่นี่ และพวกเค้าจะถามว่า คนไทยกินเยอะแล้ว ทำไมไม่อ้วน? เพราะอาหารไทยมีพริกเข้ามาเกี่ยวมั๊งคะ เลยไม่ให้อ้วน เกี่ยวกันไหมเนี่ย หรือคนไทยพูดมาก กินๆ เม๊าๆ ยิ่งกับกลุ่มสาวไทยด้วยกันแล้ว นกกระจอกแตกรังเลย.. ส่วนตัวถ้าวันไหนไม่ได้กินอาหารเผ็ดๆ จะรู้สึกไม่กะปรี๊กะเปร่า



         เคยกินขนมปังในมื้อเช้าแล้ว (ทาพวกสลัด) แต่รู้สึกว่ามันไม่อิ่ม 3 แผ่นก็ไม่อิ่ม แค่อยู่ท้อง แล้วก็จะหิวอีกเร็วมาก กินข้าว หรือมาม่ายังอยู่ท้องกว่าอีก สรุปว่า กินขนมปังเปลือง ค่ะ

          วันนั้นตอนไปเรียนแล้วครูถามว่าอาหารเช้ากินอะไรกัน เรายกมือตอบอย่างมั่นใจว่า กินขนมปัง 3 แผ่น  กับธัญพีชผสมน้ำต้ม  เพื่อนกับครูตะลึงกันใหญ่ เพราะมันเยอะและเราเป็นคนตัวเล็ก เค้างงว่าเรากินเข้าไปได้ยังไง อิอิ :D


ผัดเปรี้ยวหวาน อาหารโปรดของฝรั่งที่บ้าน

การทำอาหารไทยกินเองที่บ้าน ประหยัดนะ!!
          ถือว่าเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะมากๆ ถ้าออกไปกินข้าวนอกบ้าน เช่น ร้านอาหาร Egon, Friday ฯลฯ มื้อนึงไม่ต่ำกว่า 1 พันบาท หรือถูกๆ ก็ ชีสเบอร์เกอร์ Mc ซื้อกินนอกร้าน ราคาชิ้นละ 50 บาท ถ้าซื้อนั่งกินในร้าน 60 บาท แต่ไม่อิ่มนะจ๊ะ จะบอกให้


มีทบอล

          ก่อนอื่นต้องรู้จักแหล่งซื้อวัตถุดิบที่มีราคาถูกเป็นอันดับแรก ไปหลายๆ ห้าง หลายๆ ร้าน และจำราคานำมาเปรียบเทียบ สำหรับนอร์เวย์ใครที่อยู่ Oslo ต้องรู้จัก Grønland มีร้านขายของชำ และเนื้อสัตว์ราคาถูกมากๆ เช่นมีเงิน 150 บาท = 30 โครน สามารถ ซื้อปีกปลายน่องติดสะโพกได้ 4 ชิ้น ถูกมาก ส่วนใหญ่ลูกค้าที่นี่จะเป็นชาวต่างชาติ และที่สำคัญย่านนี่ไม่ค่อยปลอดภัยนิดหน่อย ถ้ามาช้อปปิ้งที่นี่ต้องมากันหลายๆ คนถ้าเป็นสาวๆ นะคะ หรือมาช่วงเช้าก็จะโอเค. 

          ร้าน เอเชียช้อป มีทุกอย่างให้เลือกซื้อ ร้านมีเยอะ แถว Brugata (ย่านนี้มีชาวต่างชาติเยอะ ไม่ควรไปคนเดียว ไม่ปลอดภัยอย่างแรง) ก็มีเยอะ หรือแถว Jernbanetorget ก็มีร้านนึงถือว่าเป็นย่านปลอดภัย ชาเขียวโอเอชิ ราคา 100 บาท = 20 โครน , มาม่า ราคาประมาณ 15-20 บาท = 3-4 โครน , ข้าวหอมมะลิอย่างดีจากไทยถุง 5 โลประมาณ 500 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นกระสอบจะถูกกว่ามาก แต่จำราคาไม่ได้ 


เอเชียช้อป

          หรือจะเป็นพวกผงโลโบ้ ราคาประมาณ 10 โครน 1 ซอง ใช้ได้ 2 มื้อ สำหรับ 2 คน ,น้ำพริกของ Aroy-D ประมาณ 18 โครน 1 กระปุกใช้ได้หลายครั้งจนไม่ได้นับเลย (ส่วนตัวรู้สึกว่าแบบกระปุกของ Aroy-D จะคุ้มกว่าค่ะ)

          วิธีใช้ ผงโลโบ้ทำตามวิธีหลังซองเลยค่ะ ส่วนน้ำพริก Aroy-D แบบกระปุก สมมุติจะทำต้มข่าไก่ ก็ต้มน้ำในหม้อกะปริมาณตามความพอใจ ใส่เนื้อสัตว์ ใส่น้ำพริกต้มข่า เห็ด ต้มๆ และชิม ถ้ารสชาติอ่อนไปก็ใส่น้ำพริกต้มข่าเพิ่มอีก แต่ถ้าพอใจแล้วจัดผักลงหม้อได้เลยค่ะ เสร็จแล้ว!! ง่ายจังเลย อร่อยด้วย


หลักๆ จะซื้อมาเก็บไว้ทำ ต้มข่าไก่ ต้มยำ พะแนง และพริกแกงแดง

ทั้งหมดนี้คิดเป็นเงินไทยราคา 1,045 บาท


          ซุปเปอร์มาเก็ต มีทั้ง Rimi, Kiwi, Rema1000, Ica, Meny ฯลฯ จากที่ได้เช็คมาแล้ว Kiwi มีสินค้าราคาถูกที่สุด ถ้าไม่นับช้อปอื่นมีโปรโมชั่นนะคะ และจะมียี่ห้อสินค้าชื่อว่า First Price เป็นสินค้าราคาถูก คุณภาพก็โอเค เช่น ข้าว 2 โล ประมาณ 85 บาท = 17 โครน อย่างถูกแต่ไม่อร่อย ,หรือหอมมะลิ First Price 4 โล = 180 บาท = 36 โครน  อร่อยกว่า, เนื้อไก่ 1350 g ประมาณ 500 กว่าบาทนิดๆ = 100 กว่าโครน  เก็บไว้ในห้องแช่แข็งได้นาน, มักกะโรนีห่อละ 55 บาท = 11 โครน เป็นต้น


สินค้ายี่ห้อ First Price 

          สำหรับคนทำกับข้าวไม่เป็น อยู่ไทยไม่เคยทำอะไร รับรองว่าเมื่อย้ายมาอยู่ต่างประเทศแล้ว จะเก่งเองโดยไม่รู้ตัว คนเราต้องรู้จักการเอาตัวรอดแน่นอน เรียนรู้หัดทำกันไปสักพักก็เก่งเอง เพราะที่นี่ไม่มีกับข้าวแกงถุงขาย อยากกินอะไรก็ไม่มี หายาก ฉะนั้น อยากกินอะไรก็ทำกินเองจน ทำไม่ได้ก็ต้องทำ 


ซุปเปอร์มาเก็ต

          (ส่วนตัวอยู่ตอนไทย(กทม.)ไม่เคยทำกับข้าวกินเองเลย นอกจากซื้อ หรือคนที่บ้านทำให้กิน และอีกอย่างไม่ชอบทำกับข้าวจากถังแก๊ส กลัวไฟค่ะ แต่พอมาอยู่นี่ชอบทำกับข้าวมากๆ ได้ใช้เตาไฟฟ้าไม่ต้องกลัวอะไรเลย ส่วนการทำกับข้าวศึกษาได้จากอินเตอร์เน็ต บางอย่างก็ใช้ผงโลโบ้บ้าง ง่ายและสะดวกมากๆ เลยค่ะ)

 ยกตัวอย่างการประหยัดโดยส่วนตัว
          ซื้อไก่ First Price ถาดละ 100 กว่าโครน เมื่อนำมาถึงบ้าน ก็หั่นเป็นท่อนๆ กะปริมาณการทำอาหารแต่ละมื้อ เก็บใส่ถุงแยกกันให้ดี เพราะต้องไปเก็บในช่องแช่แข็ง เมื่อจะนำมาใช้ ก็ตัดออกมาใช้ได้อย่างง่ายๆ ส่วนที่เหลือก็เข้าห้องแช่แข็งเหมือนเดิม 
ไก่ ยี่ห้อ Frist Price


          ผัก เช่น ใบกระเพราะ ถั่วฝักยาว ใบมะกรูด ผักชี ซื้อมาจากร้านเอเชียช้อป นำกลับมาบ้าน ตัด หั่น ล้างให้เรียบร้อย ตากให้พอเกือบแห้ง เก็บใส่กล่อง เข้าช่องแช่แข็งได้เลย เมื่อจะใช้ก็หยิบมาใช้ทีละนิดทีละหน่อย พริกสดก็เช่นเดียวกันค่ะ




          แครอท ปาปริก้า ราคาไม่แพงนักก็ซื้อมากินบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น แกงพะแนง ต้มยำ ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน ผัดเปรี้ยวหวาน ใส่แครอท กับปาปริก้าก็ได้ หรือมีอะไรก็ใส่ๆ ไป นำมาประยุกต์ช่วยประหยัดเงินได้จริงๆ อร่อยเหมือนกัน


ต้มยำไก่ ใส่แครอทกับปาปริก้า


          กะทิ เป็นปัจจัยต้นๆ ในการทำอาหารไทย กระป๋องเล็ก ราคาประมาณ 7 โครน = 30 บาท ต่อการทำอาหาร 1 มื้อ แต่ถ้าเราซื้อกระทิผง ขายเป็นกล่องราคาจะถูกกว่า และใช้ได้ยาวนานกว่า ทำอาหารทีก็ใส่แกงประมาณ 2 ช้อน หรือแล้วแต่ความพอใจ ราคาประมาณ 30 โครน = 150 บาท คุ้มกว่ากันเยอะ




          วัตถุดิบอาหารของเอเชียมีราคาถูกกว่าอาหารฝรั่งเยอะเลยค่ะ แต่ถ้าเรื่องมักกะโรนี เส้นสปาเก็ตตี้นี่ราคาถูกค่ะ การทำก็ไม่ยุ่งยาก มีเส้น มีซอส ผักมีอะไรก็ใส่ๆ ไป ไข่ผัดกับมักกะโรนีด้วย ง่ายดี แต่ถ้าอยากกินอาหารจำพวกลาซานญ่า ทาโก้ ต้องใช้วัตถุดิบเยอะ อันนี้แพงค่ะ ไม่แนะนำ นานๆ กินทีก็โอเค


Taco
          การใช้ชีวิตต่างประเทศจริงๆ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครๆ คิด แล้วก็ไม่ได้ลำบากมาก แต่บางครั้งก็อยากกินในสิ่งที่ที่นี่ไม่มีหรือสิ่งที่หากินยาก.......ถ้าเรารู้จักประหยัด รู้จักเลือก รู้จักซื้อ อย่างที่บอกข้างต้น ต้องรู้แหล่งสินค้าราคาถูก ไปเดินซุปเปอร์มาเก็ต ร้านต่างชาติบ่อยๆ แล้วจดราคามาคำนวณ การกินเนื้อสัตว์ในอาหารแต่ละมื้อ เคยกินในปริมาณมากๆ ก็ลดจำนวนลง เพิ่มผักราคาถูกไปแทน 

          ถ้าวันไหนอยากกินอาหารนอกบ้านขึ้น วางแผนไว้เลยสักเดือนนึง 1-2 ครั้ง , หรืออยากดื่มนอกบ้าน ตามบาร์ต่างๆ ก็เลือกดื่มเบียร์กดจะมีราคาถูกกว่าเบียร์ขวด เป็นต้น

          อันนี้เป็นสิ่งที่เราใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ การกิน การซื้อของต่างๆ เอามาจากชีวิตจริงล้วนๆ ที่บ้านไม่ได้จน แต่ก็ไม่ได้รวย เราเลือกที่จะประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย จะได้มีเก็บไว้ไปเที่ยวที่ต่างๆ ในอนาคต หรือจะเป็นที่ไทยจะได้ช้อปปิ้งให้หายบ้าไปเลย ที่นี่ของแพงดีนัก อิอิ

บทความแนะนำ โดย All about Norway
คลิกที่ลิ๊งด้านล่างได้เลยจ้า 

การเรียนภาษา

การหางาน และ นาฟ

วีซ่า

ความรู้ทั่วไป

รีวิว ที่เที่ยวใน Oslo

6 kommentarer:

  1. สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่เห็นอาหารหน้าตาอร่อย จริงๆ เป็นคนทำอาหารไม่เป็นนะคะ แต่ชอบเอาโน่นนี่มาใส่ผสม มีอะไรก็ใส่ๆ ไป ทำแบบไม่มีใครเค้าทำกินน่ะค่ะ ... ได้เข้าไปดูในเว็บแล้ว น่าสนใจดีนะคะ เดี๋ยวไว้ถ้าเขียนเรื่องอาหารแปลกๆ พิสดารแล้ว จะเข้าร่วมกับทางเว็บ myTasteThailand นะคะ
    ขอบคุณค่ะ

    SvarSlett
  2. มา Norway แล้วต้องไป Trollstigen ให้ได้นะครับ

    SvarSlett
    Svar
    1. อยากไปมากๆ เลยค่ะ แต่ไม่มีรถ สวยมากๆๆๆๆ เลย อยากไปถ่ายรูปและไปดูด้วยตาตัวเอง ถ้ามีโอกาสไปต้องไปแน่

      Slett
  3. ผมอยู่แถว Åndalsnes ที่นี้ธรรมชาติมากครับ เงียบสงบไม่วุ่ยวาย ยินดีต้อนรับทุกคนครับ

    SvarSlett
  4. สวัสดี ค่ะ คุณหนูนา ประทับใจมาก ข้อมูล ที่คุณเขียนลง เข้าใจง่าย ทั้งๆที่ บางอย่างก็รู้อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเขึยนได้ พอดูประวัติก็ถึงบางอ้อว่าทำไม ขอติดตามอ่านเรื่อยๆนะคะ อยู่มาแปดปีแล้วค่ะ

    SvarSlett
    Svar
    1. สวัสดีค่ะ และขอบคุณมากๆ ที่ติดตามนะคะ ถ้ามีอะไรดีๆ แนะนำ กันมาได้เลยนะคะ :D

      Slett