søndag 21. januar 2024

งานทักษะประเภทใด ที่เปิดรับในนอร์เวย์?

            หากคุณสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือผ่านการฝึกอบรมสายอาชีพ คุณสามารถยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ในฐานะแรงงานที่มีทักษะได้ โดยปกติคุณจะต้องได้รับข้อเสนองานหรือมีบริษัทของคุณเองแล้ว


คนงานที่มีทักษะ

    - คุณสำเร็จการศึกษาระดับสูง เช่น วิศวกรหรือพยาบาล หรือ

    - คุณสำเร็จการฝึกอบรมสายอาชีพ เช่น เป็นช่างไม้ หรือเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ

    - คุณได้รับข้อเสนองานหรือมีบริษัทของคุณเอง


ข้อกำหนด

คุณต้องมีการศึกษา/ความสามารถประเภทใดประเภทหนึ่งต่อไปนี้:

1. สำเร็จการศึกษาสายอาชีพจากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างน้อยสามปี เช่น เป็นช่างไม้หรือบุคลากรทางการแพทย์ จะต้องมีการศึกษาวิชาชีพที่เทียบเท่าในนอร์เวย์

2. สำเร็จการศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย/วิทยาลัย เช่น ปริญญาตรีสาขาวิศวกรหรือพยาบาล

3. คุณวุฒิพิเศษที่คุณได้รับจากประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งอาจใช้ร่วมกับหลักสูตร และการศึกษาบางหลักสูตร คุณต้องมีความสามารถในระดับสูง เช่นเดียวกับผู้ที่มีการศึกษาสายอาชีพตั้งแต่มัธยมศึกษา โดยปกติคุณจะต้องมีประสบการณ์วิชาชีพอย่างน้อย 6 ปี ตัวอย่างเช่น หากคุณมีประสบการณ์การทำงานเป็นผู้สำรวจ คุณต้องส่งใบรับรองการทำงานโดยละเอียดจากนายจ้างคนก่อน ซึ่งแสดงว่าคุณได้เรียนรู้และสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพในฐานะผู้สำรวจ ต้องใช้เวลามากในการขออนุญาตในกรณีเช่นนี้ กลุ่มสาขาไอทีจะได้ง่ายกว่า

ข้อกำหนดสำหรับความสัมพันธ์ในการจ้างงาน

1. คุณต้องมีข้อเสนองานที่เป็นรูปธรรมสำหรับนายจ้างหนึ่งรายในนอร์เวย์

2. ปกติตำแหน่งจะต้องเต็มเวลา หากตำแหน่งของคุณอย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ ก็จะอนุมัติ

3. ตำแหน่งที่คุณได้รับเสนอ  คุณต้องมีทักษะความสามารถตามตำแหน่งที่ต้องการ

4. ค่าจ้างและสภาพการทำงาน จะต้องไม่ด้อยไปกว่าปกติในนอร์เวย์ https://www.udi.no/ord-og-begreper/lonns--og-arbeidsvilkar-i-norge/


ความต้องการพิเศษ

หากคุณกำลังจะไปทำงานในทักษะนี้ คนต้องได้รับการอนุมัติหรือได้รับอนุญาตก่อน https://hkdir.no/utdanning-fra-utlandet คุณต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ ตัวอย่างเช่น บุคลากรทางการแพทย์ต้องแนบใบอนุญาตจากคณะกรรมการสุขภาพ https://www.helsedirektoratet.no/tema/autorisasjon-og-spesialistutdanning

หากคุณกำลังจะไปทำงานผ่านบริษัทจัดหางาน คุณต้องส่งรายการงานที่บริษัทจัดหางาน (นายจ้าง) ได้วางแผนไว้ให้คุณดำเนินการ การมอบหมายจะต้องได้รับการยืนยันจากบริษัท คุณสามารถขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ได้ในช่วงเวลาที่คุณจะทำงานเท่านั้น บริษัทจัดหาพนักงานจะต้องได้รับการลงทะเบียนในทะเบียนของสำนักงานตรวจแรงงานนอร์เวย์ https://www.arbeidstilsynet.no/godkjenninger/godkjente-bemanningsforetak/

สิทธิและหน้าที่

1. ระยะเวลาของใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ที่คุณจะได้รับขึ้นอยู่กับตำแหน่งงานที่คุณได้รับเสนอ:

            หากตำแหน่งดังกล่าวต้องสำเร็จการศึกษาสายอาชีพจากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น คุณสามารถขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ได้ครั้งละไม่เกินหนึ่งปี

            หากตำแหน่งดังกล่าวต้องสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย โดยปกติแล้วคุณจะได้รับใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ครั้งละไม่เกินสามปี หากเราต้องตรวจสอบบ่อยขึ้นว่าคุณยังคงมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด เช่น เนื่องจากคุณจะทำงานในบริษัทจัดหางาน คุณจะได้รับใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ครั้งละไม่เกินหนึ่งปีเท่านั้น

2. หลังจากสามปี คุณสามารถยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศนอร์เวย์ได้

3. โดยปกติครอบครัวของคุณสามารถสมัครอาศัยอยู่กับคุณในนอร์เวย์ได้ หากสมาชิกในครอบครัวของคุณสมัครพร้อมกับคุณ พวกเขาจะได้รับคำตอบสำหรับการสมัครของคุณในเวลาเดียวกัน

4. หากคุณจะเปลี่ยนนายจ้างในภายหลัง แต่จะทำงานในตำแหน่งประเภทเดียวกัน คุณไม่จำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่ เงินเดือนและสภาพการทำงานจะต้องไม่ด้อยไปกว่าปกติในนอร์เวย์ และคุณยังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ใช้กับใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ในฐานะแรงงานที่มีทักษะกับนายจ้างในนอร์เวย์

5. หากคุณจะเริ่มตำแหน่งใหม่ในภายหลัง คุณต้องยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกับนายจ้างคนเดิมหรือกับนายจ้างใหม่ก็ตาม คุณไม่สามารถเริ่มต้นในตำแหน่งประเภทใหม่ได้จนกว่าคุณจะได้รับใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่

6. หากคุณตกงาน คุณต้องแจ้งตำรวจที่คุณอาศัยอยู่ภายในเจ็ดวัน จากนั้นคุณสามารถอยู่ในนอร์เวย์เพื่อหางานใหม่ได้นานถึงหกเดือน ใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ของคุณจะต้องยังคงใช้ได้ตลอดระยะเวลานี้

            หากคุณได้งานใหม่แต่จะทำงานในตำแหน่งประเภทเดิม คุณไม่จำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่ แต่คุณต้องรายงานต่อตำรวจที่คุณอาศัยอยู่ภายในเจ็ดวันหลังจากเริ่มงานใหม่

            หากคุณได้งานใหม่ซึ่งคุณจะมีตำแหน่งงานที่แตกต่างไปจากเดิม คุณต้องยื่นขอใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่ คุณไม่สามารถเริ่มต้นในตำแหน่งประเภทอื่นได้จนกว่าคุณจะได้รับใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ใหม่

สมัคร https://www.udi.no/skal-soke/arbeidsinnvandring/faglart/faglart-arbeider/slik-soker-du-om-oppholdstillatelse-for-faglart-arbeidstaker-med-arbeidsgiver-i-norge/?c=tha


แนวทางการทำงานในนอร์เวย์   https://www.workinnorway.no/

Ingen kommentarer:

Legg inn en kommentar