torsdag 16. oktober 2014

พานั่งเรือเที่ยวจากนอร์เวย์ไปเดนมาร์ค และนั่งเครื่องกลับไปนอร์เวย์


          นั่งเรือของ DFDS SEAWAYS และจองห้องพักแบบมีหน้าต่าง ช่วงที่เราไป ราคาประมาณ 420 kr. ต่อ 1 คน (2,100 บาทต่อคน)  ถ้าเป็นห้องไม่มีหน้าต่างจะถูกมากๆ และราคาจะไม่คงที่่ ขึ้นอยู่กับว่าเดินทางช่วงไหนด้วย (เราเดินทางวันที่ 2 ตุลาคม 2014 กลับวันที่ 6 โดยเครื่องบิน)


          สามารถเช็คราคา เลือกห้องพัก มีแบบจ่ายรวมอาหาร หรือจะหาไม่เอาอาหารก็ได้ เราก็เดินเลือกเองเพราะมีร้านอาหารบนเรือด้วย จองตั๋วเดินทางได้ที่นี่ http://www.dfdsseaways.no/ จ่ายเงินในเน็ตแล้วก็อย่าลืมปริ๊นออกมาเพื่อเอายื่นก่อนขึ้นเรือนะ

          ห้องมีหลายแบบ แบบมาตรฐาน, มาตรฐานพร้อมหน้าต่างเล็ก, มาตรฐานพร้อมหน้าต่างใหญ่, แบบครอบครัว, แบบสะดวกสบาย, ไฮโซ, มีระเบียง ฯลฯ


  • Commodore Suite
  • Commodore Balcony
  • Commodore de Luxe
  • Commodore Class
  • Seaways Class Comfort
  • Seaways Class - Standard med havutsikt
  • Seaways Class - Standard innvendig
  • Seaways Class - familielugarer
  • Seaways Class Økonomi
  • Commodore de Luxe Lounge

  • Seaways Class - Standard med havutsikt


    ห้องเล็กกระทัดรัด มีห้องน้ำด้วย

    ทางเดินภายนอกห้อง


    มีลิฟท์ด้วย เรือมีประมาณ 10 ชั้น


    จะเดินขึ้นบันไดออกกำลังกายก็ได้


    แท่กฟรีช้อป พวกเบียร์ราคาถูกมาก

    พนง.เป็นคนเดนมาร์ค ดังนั้น เค้าพูดภาษาเดนมาร์คกันค่ะ


    มีร้านกาแฟ ขนมปัง  ร้านอาหารก็มีนะ


    มีคาสิโน




              ที่นั่งบาร์ ดูดี ไฮโซ รู้สึกสะดวกสบายมาก เป็นที่นั่งที่ดีที่สุด ที่จะดูวิวตอนเรือแล่นออกจากฝั่ง นั่งติดกระจกได้เลย ....ถ้าสั่งเครื่องดื่มก่อนเรือออก ราคาจะแพงกว่าตอนเรือแล่นแล้ว

    เรือออกประมาณ 17.00 เห็นโอเปร่าเฮ๊าไหม?



    พระอาทิตย์ตกดินสวยดี

              เรือแล่นนิ่มมาก ตอนแรกนึกว่าจะเมาเรือ โชคดีที่ไม่เมา อุตส่าห์เตรียมยาไปด้วย และอีกอย่างคือเลือกห้องที่มีหน้าต่าง จะได้ไม่รู้สึกมึน 

              ทริปนั่งเรือนี้ โรแมนติกเว่อๆ อะ สำหรับคนที่เคยเดินทางครั้งแรกนะ จะประทับใจมากๆ แต่ประทับใจแบบสั้นๆ เพราะว่า การเดินทางนานเกิน และเบื่อที่ต้องอยู่บนเรือนานๆ ไม่ค่อยมีอะไรทำสักเท่าไหร่ (จาก 17.00-10 โมงเช้าอีกวัน)

              เจอกลุ่มคนไทยด้วยนะ พอเดินผ่านห้องนางๆ โห...กลิ่นอาหารไทยหึ่งเลย อยากแพ๊คมาเหมือนกัน แต่แฟนสั่งห้าม ฮือๆๆๆ อาหารไทยอร่อยที่สุด

              เรือกำลังเข้าจอดที่ท่าเรือเดนมาร์ค อากาศเป็นอย่างที่เห็นเลย ไม่มีแดด และหนาวลมแรง ถึงประมาณ 10 โมงเช้า ใช้เวลาเดินทางนานมาก อยู่บนเรือจนเบื่อ


    เมื่อลงเรือแล้ว เราก็เดินไปโรงแรม ระยะทางค่อนข้างไกลพอสมควร


    ระหว่างทางก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อย หิวก็หิว


              อาหารแรกที่เดนมาร์ค คือ ขนมปังกลมกับไส้กรอก จริงๆ ไปโรงแรมมาแล้ว แต่ปรากฎว่า โรงแรมให้เช็คอิน 15.00 โอ้ก๊อด...มันนานมาก แบกกระเป๋าหนักก็หนัก ก็ไปเดินหาอะไรกินไปเรื่อย แต่ร้านอาหารบางร้านก็เปิดสาย เที่ยงแน่ะ


              ขนมปังกลม มีไส้กรอกใส่ข้างใน เป็นอะไรที่เดนมาร์คมาก ถ้ามาต้องมากินให้ได้ 

              หน้าตาโรงแรม ชื่อ Wakeup อยู่ใจกลางเมือง เดินไปไหนมาไหนสะดวก โรงแรมนี้เป็นอะไรที่แบบง่ายๆ เช่น ในห้องน้ำใช้แก้วกระดาษ สบู่แชมพูเป็นแบบซอง ไม่พอไงต้องไปซื้อสบู่กับแชมพูเองจะได้ใช้หนำใจ ฯลฯ รวมๆ แล้วโรงแรมนี้โอเคเลย ชอบตรงสะอาดและใหม่ เราพักโรงแรมนี้อยู่ 3 คืน 3,233 kr. (16,165 บาท สำหรับ 3 คืน)


              ห้องเล็กกระทัดรัด และดีไซน์แปลกๆ จองห้อง 2 คน แต่มีหมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว สำหรับ 1 คน จนเราต้องมองหาทั่วห้องว่านี่มันห้องสำหรับ 1 คนรึเปล่านี่ จนซนไง ไปเปิดลิ้นชักใต้เตียง เจอ หมอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว เหอๆๆ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง เกือบไปวีนกับรีเซฟชั่นแล้ว :D

    ห้องน้ำก็ตลกดี ยังกับอยู่บนยานอวกาศ

              ถุงขยะ แบบก้านเหล็กเสียบพบได้ทั่วไป เช่น ห้องน้ำห้าง ห้องน้ำโรงแรม ฯลฯ เหล็กก้านเหมือนไม้หนีบ แล้วเอาถุงพลาสติกยัดเข้าไป ง่ายสำหรับคนเก็บขยะ แต่ยากสำหรับคนใช้ เพราะเราต้องบีบเหล็ก เพื่อให้ถุงเปิดเพื่อทิ้งขยะ ทำไมไม่ทำเป็นถังขยะ เราว่าง่ายกว่าเยอะนะ


    ภายนอก สะอาดสะอ้าน และโรงแรมใหม่ด้วย








    สถานที่นี้ชื่อ Nyhavn เป็นสถานที่ที่ฮิตมาก

              อยากบอกว่า ผิดหวังนิดๆ กับสถานที่นี้ เพราะดูในเน็ตมันสวย และเหมือนว่าใหญ่อะ แต่พอไปเห็นกับตา อะไรอะ มีแค่นี้เองเหรอ โธ่...Aker Brygge ที่ Oslo เจ๋งกว่าเยอะ (คหสต.พูดจากเรื่องจริง ตอฯไม่เป็น)


     Nyhavn










    ที่เดนมาร์คมีโบสถ์เยอะมากๆๆๆๆๆ สวยๆ ทั้งนั้น


    Mermaid 

              เค้าบอกว่า ถ้ามา Copenhagen แล้วไม่ได้ถ่ายภาพ Mermaid แปลว่ามาไม่ถึง แต่ที่อึ้งคือ นี่อะนะ Mermaid ตัวนิดเดียว คนนี้รุมถ่ายกันเพียบ เราไม่เห็นความตื่นเต้น หรืออะไรที่น่าสนใจเลย เราใช้เวลาเดินมาที่นี่ประมาณ 20 นาที เพื่อมาดูให้เห็นกับตา เรายืนดูและถ่ายรูปประมาณ 3 นาที ก็เดินกลับ และบ่นกับแฟนเบาๆ ว่า เสียเวลาเดินมา - -'



    ขาย Mermaid  ขนาดเล็กสำหรับตั้งโต๊ะ


    หน้าตาตึกรามบ้านช่องที่นี่ ใกล้กับโรงแรม


    หน้าตาตึกรามบ้านช่องที่นี่ ใกล้กับโรงแรม


    หน้าตาตึกรามบ้านช่องที่นี่ ใกล้กับโรงแรม

              วันนึงตอนเช้า เราเดินออกจากโรงแรมโดยทางนี้ โห...ขยะเพียบเต็มทางเดินไปหมด สงสัยคงเพราะพวกปาร์ตี้เที่ยวกลางคืนแหงๆ ทิ้งขยะเกลื่อนกราด แต่ก็มีคำเก็บขยะ และรถทำความสะอาดถนน


    หน้าตาตึกรามบ้านช่องที่นี่ ใกล้กับโรงแรม


              คนที่นี่นิยมขี่จักรยานกันมากๆ เพราะด้วยความโชคดีของภูมิประเทศเป็นพื้นเรียบ ไม่เป็นภูเขาสูงๆ ต่ำๆ อย่างนอร์เวย์ เราอิจฉาตรงนี้แหละ 





    ตึกไรไม่รู้

    Christianias
              สถานที่นี่ มาแล้วต้องอึ้ง!! เพราะที่นี่ขายยาและสูบยากันโจ๋งครึ่ม และที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ฮิตมาก แต่จริงแล้วยาเสพติดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เค้ามีป้ายว่า ถ้าเดินเข้าไปข้างใน ห้ามถ่ายภาพเป็นอันขาด เพราะถ้าคุณถ่ายภาพแล้ววิ่ง ทุกคนในนี้ก็จะวิ่งด้วย นั่นหมายความว่า คนๆ นั้นถ่ายภาพไปให้ตำรวจ บางครั้งตำรวจมาที่นี่ พวกเค้าจะไม่มากันคนสองคน ต้องมาไม่ต่ำกว่า 9 คน เพราะที่นี่ไม่ปลอดภัยสำหรับตำรวจ มีผู้ขาย ผู้เสพ และนักท่องเที่ยว สูบยากันเยอะ (เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบเปิด แต่ต้องเคารพกฎของสถานที่ด้วย)

              เราถ่ายรูปได้เฉพาะจุดด้านนอก พอเดินเข้าด้านในไปแล้ว เหมือนอีกโลกนึงไปเลย จะได้กลิ่นยาเสพติดฟุ้งไปหมด  เราถือว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ คูลมาก


    โบถส์

    ถนนช้อปปิ้งหลัก จุดนี้มีไฟบนพื้นด้วย 

              ช่วงเที่ยงคืน วัยรุ่นที่นี่ ปาร์ตี้เที่ยวกลางคืน เมากันปลิ้นมาก วุ่นวายสุดๆ อธิบายไม่ถูก ผู้ญก็กรี๊ดกร๊าด ผู้ชายก็เสียงดัง บลาๆๆ ต้องมาเห็นเอง ยิ่งกว่าวัยรุ่นที่นอร์เวย์อีกอะ ขนาดเราเดินกับแฟนยังกลัวเลย 


    ถนนช้อปปิ้งหลัก ทางลงที่เห็นคือทางไปห้องน้ำ

              จะบอกว่า ห้องน้ำที่เดนมาร์ค ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านอาหาร ที่ห้าง ที่โรงแรม ฯลฯ อย่าทิ้งกระดาษทิชชู่ลงโถเยอะเกินไป (อย่าเกิน 5 แผ่น) เพราะมันจะมีปัญหากดไม่ลง และปัญหาเครียดมันจะตามมาคือ มันเอ่อ...ค่ะ ฮาๆๆๆ 

              ที่นอร์เวย์ทิ้งได้หลายแผ่นเลย ไม่มีปัญหา อาจจะด้วยเหตุผลเรื่องความหนาบางของทิชชู่ และความแรงน้ำของโถด้วย

    ถนนช้อปปิ้งหลัก


    ถนนช้อปปิ้งหลัก


    Ripley's believe it or not 
    ราคา 100 kr. ต่อ 1 คน = 500 บาท 
    (ที่พัทยาดีกว่าคอนเฟิร์มค่ะ)

    Child: 43 DKK ,  Junior: 68 DKK ,  Adult: 85 DKK

    Ripley's believe it or not


    มีเคเอฟซีด้วยอะ ที่นอร์เวย์ไม่มี เหอๆ


    Tivoli สวนสนุกโรแมนติก

    Tivoli ประตูหลัก
    น่าเสียดายตอนที่เราไปมันปิด เปิดอีกทีก็ตอนที่เรากลับ เซ็งมาก


              โรงหนังแบบอธิบายไม่ถูก คล้ายๆ ท้องฟ้าจำลอง เจ๋งดี จอใหญ่มาก หนังจะเป็นหนังของที่นี่ ที่เค้าสร้างมาเพื่อโรงหนังนี้โดยเฉพาะ แบบสามมิติทั้งใส่แว่น และไม่ต้องใส่แว่น http://planetariet.dk/english 
    Adults 144 DKK = (169 kr. , 845 บาท)
    Children 94 DKK = (110 kr. , 550 บาท)

    รถไฟ ไร้คนขับ
              รถไฟฟ้าที่นี่ มีส่วนขยายไม่ใหญ่ เล็กมาก และภายในรถไฟเน้นที่สำหรับยืนมากกว่าที่นั่ง อาจจะเพราะคนที่นี่ไม่นิยมรถไฟฟ้า เพราะขี่จักรยานมากกว่า


    ภายใน


    แอร์พร์อตที่โคเปนเฮเก้น เดนมาร์ค

              ราคาตั๋วเครื่องบินจาก Copenhagen Denmark ไปลง Lufthavn, Gardermoen Oslo ราคารวม 2 คน 1,150 kr. = (5,750 บาท) (รวมเลือกที่นั่งเองที่ละ 70 kr.แล้ว = 140 kr.) ดีที่เราหิ้วกระเป๋าไปใบเดียว ก็สะพายขึ้นเครื่องได้ไม่มีปัญหา ไม่ต้องโหลดให้เสียตังเพิ่มอีก สายการบินราคาถูกมันชอบมีให้บวกเพิ่มโน่นนี่มากมาย ต้องระวังเวลาจองผ่านอินเตอร์เน็ท ข้อดีอีกอย่างที่มีกระเป๋าใบเดียว เช็คอินได้เองอัตโนมัติมันจะมีเครื่องตั้งเต็มไปหมด แค่เลือกสายการบินที่หน้าจอ เอาบาร์โค๊ทไปสแกน ตั๋วก็จะออกมา

              บินด้วยเครื่อง Norwegian ครั้งแรก ไม่เลวเลยนะ บินดี แต่เครื่องเก่าไปหน่อย บินกลับไปนอร์เวย์ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. ไวมาก 



    กำลังลงจอดจ้าาาา
    ถึงนอร์เวย์โดยสวัสดิภาพ และหนาวเหมือนเดิม


    สรุปทริป Copenhagen Denmark 
              โดยรวมสำหรับเรา ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ รู้สึกว่าคนที่นี่ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าคนนอร์เวย์ คนนอร์เวย์อ่อนโยนมากกว่า หรืออาจจะว่า นอร์เวย์เคยถูกปกครองโดยประเทศเดนมาร์คมาก่อน คนเดนมาร์คเลยไม่อ่อนโยนเท่านอร์เวย์ มันมีเหตุการณ์แย่ๆ หลายอย่างที่ขี้เกียจเล่า เพราะไม่อยากจำ 

              ตึกรามบ้านช่องที่นี่ สวย เป็นแบบเก่าทั้งนั้น, ผู้คนขี่จักรยานและมีทางสำหรับคนขี่จักรยานด้วย ดีจริงๆ, ราคาอาหารที่เดนมาร์คราคาถูกกว่านอร์เวย์นิดหน่อย แต่เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี่สิ โคตรๆๆๆๆ ถูกเลย ราคาพอๆ กับน้ำเปล่าอะ ที่นอร์เวย์แอลกอฮอล์แพงมาก แพงทุกอย่างว่างั๊น

              อ้อ ไม่ค่อยมีคนลี้ภัย อยู่ในจุดท่องเที่ยวมากเท่าไหร่ (หมายถึงคนที่ไม่ทำประโยชน์ให้สังคม บ้างเดินขอทาน บ้างสร้างปัญหา ลี้ภัยมาจากประเทศอื่น) แต่ถ้าไปเดินผิดจุด ก็จะมีให้เห็นหลายคน คือคนกลุ่มนี้เค้าจะอยู่รอบนอกโคเปนเฮเก้นนิดนึง คนขอทานก็มีแต่ไม่เยอะ ส่วนที่นอร์เวย์เหรอ มีให้เห็นทั่วไปในออสโลเลย เบื่อมาก เห็นแล้วรำคาญลูกตา 

              ที่ Copenhagen เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเยอะมาก พวกร้านอาหารบางร้านก็ชอบเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เช่น เมนูอาหารเขียนอย่าง แต่คุณได้อีกอย่าง เช่น สั่งสปาเก็ตตี้กุ้ง ซีฟู๊ด แต่สิ่งที่ได้คือ สปาเก็ตตี้หอย!! แม่เจ้า ข้าเกลียดหอย ตูอยากกินกุ้ง ก็เลยถามร้านว่า ไม่เห็นมีกุ้งเลย คนทำผิดรึเปล่า แกแถอย่างหน้าด้านๆ ว่า มี ใช่ส่วนผสมของกุ้งบลาๆๆๆ ตอแหลที่สุด!! สรุปเราไม่กิน ตั้งไว้งั๊นอะ แพงก็แพงโมโห เออ กินไปคำนึง รู้สึกอยากอาเจียนมาก มันคืออาหารกากๆ พูดจริงๆ เราทำยังอร่อยกว่านี้สิบเท่า  แล้วคือพนง.พูดไม่ดีด้วย......แย่ที่สุด  แล้วก่อนหน้านี้จะออกจากร้านนี้แล้ว เพราะรอสั่งอาหารประมาณ 15 นาทีอะ

    ชื่อ ร้าน Venezia ตรง Nyhavn
    Bad food & Bad service
    อย่าหลงไปกินร้านนี้ จะหาว่าไม่เตือน

              I ordered spaghetti with shrimp but i got spaghetti with shell. I ask them i did not ordered spaghetti with shell, i ordered with shrimp. He said arrr...we don't have shrimp, we have only this and he said arrr..shrimp are ingredient in the food bla bla. Hey! I'm not a child. I can only think inside because i don't want to make drama. He cheated me. I'm sure i ordered spaghetti with shrimp, i swear and i hate shell. (Taste of food its very bad and expensive) ฟ๊าคคคคคค

              เสียความรู้สึก จ่ายเงินแพง แต่ได้รับอาหารและการบริการที่แย่มาก มันคงไม่แคร์เพราะนักท่องเที่ยวเวียนไปเวียนมาตลอด แต่ชั๊นนี่แหละ จะแฉมัน!!  ค่าอาหารมื้อนั้นประมาณ 2,110 บาท เสียดายตัง

              อย่างที่บอก มีอีกหลายเรื่่อง แต่ยกมันเรื่องเดียวแล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่าดิสเครดิตโคเปนเฮเก้น อะไรที่ว่าดี เราก็ว่าดี อะไรที่ว่าแย่เราก็ว่าแย่ พูดกันตรงๆ เลย เดี๋ยวหน้าร้อนปีหน้าเรามีแพลนไปอีก เพราะจะไปเที่ยว Tivoli ให้ได้ และหวังว่าคราวหน้าไปจะเจออะไรที่น่าประทับใจนะ เหอๆๆ

    ที่บ่นๆ นี่ไม่ได้เหมารวมนะคะ 
    คนนิสัยดีที่เดนมาร์คยังมีอีกเยอะ 
    แต่เราโชคไม่ดีเองที่เจอแต่คนห่วยๆ



    6 kommentarer:

    1. ไปเที่ยวมาแล้วก็เป็นประสบการณ์ของเรา มันมีทั้งดีและไม่ดี ก็จดจำแต่เรื่องดีๆละกันนะ ดีใจได้เป็นคอมเม้มแรก และจะบอกว่าอ่านจนจบเลย ทำบล็อกได้น่าสนใจมากๆจ้า เป็นกำลังใจให้รีวิวเมืองต่อๆไปนะจ๊ะ

      SvarSlett
      Svar
      1. แฮ่ๆ ขอบคุณจ้าาาา

        Slett
    2. ไปเที่ยวเดนมาร์มาเดือนสิงหาที่ผ่านมา โดยเรือ และจองทัวร์รถและเรือ ชอบลักษณะเมือง ตึกต่าง ๆ ขอตินิดนึงในส่วนของพนักงานไม่ค่อยเอาใจใส่ลูกทัวร์ เวลาขอของต่างๆ โยนให้ ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องปกติของเขาหรือเปล่า

      SvarSlett
      Svar
      1. เห็นด้วยค่ะ เมืองสวยจริงๆ แต่คนที่นี่แปลกๆ ตอนนั้นถามเรือค่ะว่าจะข้ามไปโอเปร่ายังไง จนท.เรือไม่ตอบที่ถาม แต่เค้าพูดว่า จะไปก็ไป เค้ารีบเอาเรือออก พอเราได้ยินแบบนี้ก็รู้ไม่ดีเลย เราเลยไม่ไปดีกว่า จะไปเดินสตรีทฟู๊ดสักหน่อย :P

        Slett
    3. จะติดตามเพจนี้ตลอดไปนะคะ

      SvarSlett
      Svar
      1. ขอบคุณค่ะ ดีใจจังเลย :D

        Slett