onsdag 4. desember 2013

หางานทำ ตอน(1) แม่บ้านโรงแรม

 กว่าจะมีงานทำ ณ ประเทศนอร์เวย์         

สำหรับคนที่เพิ่งได้รับการตอบรับจากงาน ต้องเข้าไปขอ skattekortet บัตรจ่ายภาษี ที่เว็บ
http://www.skatteetaten.no/no/Skjemaer/Skjema-for-a-bestille-skattekort/  กรอกข้อมูล แล้วเค้าจะส่งไปที่ทำงานให้เราเลย 

          แต่ถ้าคุณมีรายได้ 50,000 kroner หรือน้อยกว่านี้ในหนึ่งปี คุณก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษี แต่คุณต้องมี frikort http://www.skatteetaten.no/no/Person/Skattekort-og-forskuddsskatt/Frikort/Bestill-frikort/
________________

ย้ายมานอร์เวย์เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2012 

การสมัครงาน หางาน ที่นอร์เวย์
          กุมภาพันธ์ เริ่มทำงานทำความสะอาดบ้านพี่คนไทยที่รู้จัก  2-3 ครั้งต่อเดือน ดูลูกเค้าเวลาเค้าไม่ว่าง ค่าขนมก็โอเคค่ะ ไม่น่าเกลียด ช่วยสามีแบ่งเบาภาระได้ ถ้ารู้จักใช้เงิน (พยายามรู้จักคนไว้เยอะๆ) แต่ตอนนี้เค้าไม่จ้างเราแล้วล่ะ (เริ่ม มิย.13) เพราะเราไม่ยอมรับกับค่าขนมที่เค้าใช้เราเยอะเกินไป และเราพูดไปตรงๆ เค้าก็เลยไม่พอใจ ไม่เป็นไร หาใหม่ก็ได้งาน

"ภาษาเป็นเรื่องสำคัญของที่นี่ ถ้าไม่ได้ภาษา 
การหางานก็ยากดั่งงมเข็มในมหาสมุทร"
และ
"อย่าลืมพกดวง!!"

     สามารถหางานได้จากเว็บไซค์ http://www.finn.no/ หรือเว็บของนาฟ  http://www.nav.no/Forsiden  หรือส่งอีเมลล์ส่งไปตามบริษัทต่างๆ ก็ได้ค่ะ


          6 มีนาคม 2013  เริ่มปฏิบัติการหางานทำครั้งแรก โดยการทำ CV เล่าประวัติตัวเอง ประสบการณ์บลาๆ เป็นภาษาอังกฤษส่งอีเมลล์ไปตามโรงแรม ร้านอาหาร กว่า 10 แห่ง อีเมลล์โรงแรมและร้านอาหารเซิสหาจากในกูเกิ้ล (ถึงจะจบปริญญาตรี แต่ภาษานอร์ชไม่ได้ (จริงๆ ก็พูดได้นิดนึง) งานที่จะสมัครได้ ก็มีตำแหน่งคนครัวกับแม่บ้านโรงแรมเท่านั้น แต่เราก็พอใจกับงานที่ทำแล้วได้เงินอย่างสุจริต เราไม่เคยดูถูกล่ะ)

          7 มีนาคม 2013  ผ่านไปวันเดียว แต่ก็คิดไปคิดมาลองปริ๊น CV เดิน walk in ไปยื่นที่โรงแรมดีกว่า ไปลองเชิงมา 4 โรงแรม

          11 มีนาคม 2013 เครื่องกำลังร้อน อยากทำงานมากๆ ก็เดินว๊อคอินเข้าร้านอาหารไทย ถามขอสมัครงานแต่คำตอบที่ได้ก็ เต็มแล้ว ไม่รับเคอะ แต่ตอนนั้นเรารู้จักพี่คนนึงที่ทำงานอยู่ แกเพิ่งโทรไปลาออกวันนั้น เราก็เลยไปสมัคร แต่ก็ถูกปฎิเสธแกบอกว่าเต็มแล้ว คงเป็นเพราะเราตัวเล็กมั๊ง เดี๋ยวใช้งานไม่คุ้มกับค่าจ้าง (บอกใบ้ว่า ร้าน B นำหน้า เดากันเอาเอง อิอิ) 

          หลังจากนั้นเราก็เริ่มปลงกับตัวเอง เพราะเราทำเต็มที่แล้ว ในเมื่อไม่มีใครติดต่อมาก็หางานเล็กๆ น้อยๆ ทำก็ได้ เช่น เลี้ยงเด็ก ทำความสะอาด ตามบ้านคนไทยที่รู้จัก มีค่าขนมนิดหน่อย แต่ก็ไม่เข้าท่านัก ก็หยุดไป

          เดือนกรกฎาคม ไม่รู้จะทำงานอะไร ขาดรายได้มากๆ เลยช่วงนี้ พอดีไปขอเว็บไซค์จากพี่ที่รู้จักมาคนนึง เป็นเว็บบอร์ดไว้โพสหางานพวก ทำความสะอาด เลี้ยงเด็ก http://mammanett.no/   ต้องสมัครสมาชิกด้วย.... ได้งานจากเว็บนี้มา 2 เจ้า แต่โพสไว้นานเหมือนกันกว่าจะมีคนติดต่อมา :P สมัครสมาชิกเดือนกรกฎาคม ได้ลูกค้ามาต้นเดือนพฤศจิกายน   (อัพเดท : หลังได้ทำงานโรงแรม เราก็เขียนเพิ่มในเว็บว่า เราทำงานโรงแรมนะ บลาๆๆ ก็มีคนติดต่อมาเพียบ จนต้องลบโปรไฟล์ในเว็บนั้นออก เพราะไม่มีเวลาไปทำ)

          เดือนตุลาคม 2013 เริ่มส่งอีเมลล์ Cv ตัวเองไปตามโรงแรมอีกครั้ง ครั้งนึงก็หลายที่อยู่ แต่คราวนี้เขียนเป็นภาษานอร์ช โดยให้แฟนช่วย และปริ๊น Cv ไปเดินส่งตามโรงแรมใน Oslo ทั่วจนขาลากเลย เพราะบางโรงแรมก็ไม่รับคนวอร์คอิน บ้างก็มีบริษัทคอนแทรคกันอยู่แล้ว บ้างก็บอกส่งมาทางอีเมลล์เท่านั้น และบางโรงแรมก็เคยส่งแล้ว แต่ก็ส่งอีก ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก (แนะนำเทคนิค ต้องหน้าด้าน ห้ามอาย และกล้าพูด)

          เดือนพฤศจิกายน 2013 พอดีเรามีเพื่อนเป็นหัวหน้าอยู่ Rimi ซุปเปอร์มาเก็ต มันบอกว่าให้เราไปติดต่อนาฟ เพื่อเข้าโครงการArbeidspraksis หมายถึง เราทำงานกับมัน แต่นาฟจะเป็นคนจ่ายเงิน ตกวันละประมาณ 300 kr. (คือมันไม่มีงบจ้างพนง.เพิ่ม ได้แต่คนมาขอฝึกงานเท่านั้น มันก็เลยแนะนำเรามา) (นาฟ Nav คือ หน่วยงานช่วยให้คนเป็นคน เอ้ย..ช่วยหางานประมาณนั้น)

          เราจึงไปติดต่อนาฟ เพื่อขอArbeidspraksis เพราะเรามีที่ฝึกงานแล้วคือ Rimi เราแค่จะไปแจ้งมันเพื่อขอกระดาษแค่นั้น นาฟมันไม่ให้ มันถามว่ายังเรียนภาษาอยู่ใช่ไหม.... เราก็บอกใช่... มันบอกไม่อนุมัติ (เพื่อนต่างชาติบางคน มันก็เรียนเหมือนเรา แต่ทำไมมันขอเข้าโครงการนี้ได้ฟ๊ะ ก็ไม่อยากจะเถียง เพราะแต่ละคอมมูเจ้าหน้าที่มันไม่เหมือนกัน ... อุตส่าห์โชว์พูดนอร์ชแบบตะกุกตะกักใส่) :P

          วันถัดไป เรายังไม่ย่อท้อ ชีวิตต้องสู้ค่ะ คราวนี้ไปพูดประโยคใหม่ ขอโครงการ Språkpraksis .... ไม่อนุมัติ.... อะไรว๊ะ!! ตกลงมรึงไม่ช่วยอะไรกรูเลยสักอย่างใช่ไหม มันบอกว่า เธอยังพูดภาษานอร์ชไม่ดีพอ กลับไปเรียนใหม่ กรูอยากจะบอกว่า เพื่อนกรูที่เป็นหัวหน้าอยู่ Rimi อะ มันบอกว่า ไอพนง.ดำ อะพูดนอร์ชฟังนอร์ชไม่ได้เลย ได้แต่ใช้ภาษามือ แบ่ะๆๆๆ อยากถามว่าทำไมมันได้เข้าโครงการว๊ะ ไม่มีความยุติธรรมเลยจริงๆ เสียใจมาก อุตส่าห์แบกหน้าไป แสรดดดดดดดดด

          เดือนพฤศจิกายน เราเป็นสมาชิกกับนาฟ และเราส่ง เมลคอร์ท ทุก 14 วัน หมายถึงการรายงานตัวทุก 14 วัน ว่าเราไม่มีงานทำประมาณนี้ ส่งมาหลายครั้งอยู่กี่รอบไม่รู้จำไม่ได้ ตั้งแต่วันที่เป็นสมาชิกกับมันอะ จนวันนึงมันส่งจดหมายมา ให้ไปเข้าร่วมประชุม มันจะพูดคุยเกี่ยวกับงาน เกี่ยวกับคู๊ช ก็ไปตามคำเชิญ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2013 ในห้องมีประมาณ 20 คน ก็นั่งฟังประมาณ 30 นาที เสร็จปุ๊ป เค้าก็เรียกเข้าไปคุยทีละคน เราเป็นคนแรกซะด้วย เพราะเจือกนั่งหน้าสุดคนเดียวเลย ก็คุยกับมันโดยพูดนอร์ชแบบปลวกๆ มันบอกว่า เธอพูดนอร์ชห่วยแตกมาก Du er dårlig i norsk. ถามว่าเจ็บไหม? ไม่เจ็บค่ะ พอดีรู้ตัว แล้วก็เลยกลับบ้านแบบเซ็งๆ กรูไปให้เสียเวลาทำไมฟ๊ะ กลับมานั่งแซ๊ดดดด...กับคำพูดของมันอีก และก็เลยฟ้องคุณแฟน แฟนบอกทำไมนาฟพูดแบบนี้  เธอไม่ได้แย่ขนาดนั้นสักหน่อย เรียนได้แค่ 5 เดือนจะเอาไรมาก

          3 ชม.ต่อมา มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้า พูดอะไรสักอย่าง แต่ได้ยินว่า Rica Hotel ก็เลยฮ๊ะๆๆ อะไรนะ!! Rica Hotel โทรมาให้ไปสัมภาษณ์ด่วนภายใน 1 ชม. ตำแหน่งแม่บ้าน ทำเตียง ทำความสะอาด  โอ้มายก๊อด!! ตาลีตาเหลือก ทำอะไรไม่เถือก เอ้ย..ไม่ถูกเลย ดีใจมากๆ จากที่กำลังรู้สึกแย่เข้าขั้นจิตตก... 

          เราไปถึงโรงแรมภายใน 30 นาที นางบอกเธอมาไวเว่อ ก็คุยกันเรื่องเงินๆ ทองๆ และก็แอบเห็นCv ตัวเองด้วยอะ เป็นปลื้ม เราว่าฟลุ๊คมากๆ อยู่ๆ ก็มีดวงได้งานทำ.....เค้าต้องการคนด่วนๆ และบอกให้เริ่มงานวันรุ่งขึ้นเลย แต่เราไม่ได้เป็นพนง.ประจำนะ เป็นแค่ extra เมื่อยามที่เค้าต้องการคน ก็จะโทรมาให้ไปทำ เราทำงานติดกัน 1 สัปดาห์เต็มๆ แทบเดี้ยง ปวดเมื่อย เหนื่อย เพลีย หมดแรงมากกกก และมีโทรให้ไปทำเรื่อยๆ แต่เราเรียนด้วย ถ้าวันธรรมดาเราไปทำหลังเลิกเรียน เริ่มงาน 12.00 น. 


รายได้พิเศษจากทำงานที่โรงแรม
เก็บสะสมขวดไปหยอดตู้ ไม่ต่ำกว่า 20 ขวด/บางวัน

          งานโรงแรม เป็นงานค่อนข้างหนัก วันละ 7 ชม. (แทบทรุดตอนชม.สุดท้าย) สิ่งที่ต้องทำ คือเปลี่ยนผ้าปูที่นอน เปลี่ยนปลอกผ้าห่ม 2 ผืน, เปลี่ยนปลอกหมอน 4 ใบ, ดูดฝุ่น, ทำความสะอาดห้องน้ำ : ล้างส้วม เช็ดกระจก ขัดอ่างล้าง ขัดหัวก๊อก ขัดกระจกตู้อาบน้ำ ต้องขัดให้เงา , เติมทิชชู่, เติมสบู่, ผ้าเช็ดตัว 2 ผืนใหญ่, ผ้าขนหนูเล็ก 2 ผืน, ผ้าเช็ดเท้า, ถูพื้นห้องน้ำ, เก็บขยะ 2 ที่, เช็ดชั้นทีวี, เช็ดหลอดโคมไฟ, เช็ดภาพผนัง, เติมแก้วธรรมดา แก้วไวน์, เช็คสมุด ปากกา เช็คขนม เครื่องดื่ม ประมาณนั้น 

          แต่เราไม่ได้ทำงาน 7 ชม. ทุกวัน 7 ชม.เฉพาะเสาร์ อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดา ทำงานหลังเลิกเรียน 3-6 ชม. แล้วแต่เค้าจะบอก


ภาพซ้าย คือรถเข็นที่เอาไปไว้ใส่ ปลอกหมอน ผ้าปู ผ้าห่ม ที่ใช้แล้ว เมื่อเลิกงานก็ต้องลากลงไปเก็บ ยก แบก แล้วแต่วัน

ภาพขวา รถเข็นหลัก ที่เปี่ยมไปด้วยอุปกรณ์หลายอย่าง ชั้นบนสุดที่รกๆ ประกอบไปด้วย ปากกา สมุดโรงแรม แก้วธรรมดา แก้วไวน์ แก้วกาแฟ สบู่ ซองชากาแฟ ครีม ที่คลุมหัวอาบน้ำ แชมพู ครีมนวด ครีมอาบน้ำ แบบเล็ก แบบใหญ่ กระดาษทิชชู่แบบม้วน แบบกล่อง.... (ต้องเติมรถเข็นทุกวัน ถ้าหยิบใช้อะไรไป เมื่อเต็มแล้วก็ลากเข้าห้องเก็บ แต่รถเข็นไม่ได้มีทุกชั้น เฉพาะชั้น 2,3,4 แต่รวมแล้วมี 7 ชั้น บางวันต้องทำชั้น 5 ก็ต้องไ)

          แต่...รถเข็น เราต้องไปลากมา มันหนักมากกก....
เนื่องจากเราเป็นคนตัวเล็ก สูง 150 หนัก 38 กก. ลากมาจากห้องเก็บอุปกรณ์มาไว้ตรงทางเดิน และเมื่อเราใช้พวกปลอกหมอน ผ้าปู บลาๆๆๆ เราต้องลงไปชั้นใต้ดินไปเติมของให้เต็มรถเข็นก่อนกลับบ้าน ไหนจะขยะถุงดำ ก็ต้องลากไปทิ้งด้วย ยังๆๆๆ ไม่หมด ยังมีถุงผ้าใหญ่ๆ ที่เราใส่พวกปลอกหมอน ผ้าปู ผ้าห่ม ที่ใช้แล้วลากลงไปที่เก็บ 

          คือทำงานโรงแรมมันละเอียดมาก เพราะมันมีอะไรยิบย่อยให้ทำเยอะ เปรียบเทียบกับการเล่นของเล่น คือ เอาของเล่นมาเล่น รื้อๆๆ แล้วก็ต้องเก็บ ประมาณนั้นค่ะ

ตู้หย่อนขวด หน้าตาแบบนี้
แล้วมันจะมีใบเสร็จคำนวณเงินให้

          การทำงาน ถ้าเค้าให้ทำ 20 ห้องต่อ 7 ชั่วโมง ก็ต้องทำให้เสร็จ ถ้าทำไม่เสร็จ คุณก็เลิกงานเลทเท่านั้นเอง มันเป็นความผิดของคุณที่ช้า และเราก็ประจำเลยได้กลับบ้านหลังชาวบ้านตลอด แต่รายได้ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย ทำงานวันละ 7 ชม. ตกประมาณ 5,159 บาท (ก่อนหักภาษี) หายเหนื่อยเลย และอีกอย่างนึง เราดีใจมากที่ได้เข้าระบบการจ่ายภาษี หลายคนเกลียดการจ่ายภาษี แต่เราชอบและก็ยอมรับกับเรื่องนี้อย่างเต็มใจว่าแม้ว่าภาษีจะแพงก็เถอะ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ควรกระทำเมื่ออยู่ที่นี่


หน้าตาของใบเสร็จ เอาไปแลกเป็นเงิน
หรือเอาไปเป็นส่วนลดซื้อของก็ได้ 
บางวันก็ได้ 50 โครน ;)

          1 ปีเต็มๆ พอดีกับการอยู่นอร์เวย์ วกกลับมาเดือนพฤศจิกายนอีกครั้ง แต่เป็นปี 2013 และมีงานทำกับเค้าสักที ก่อนหน้านี้ทั้งเหนื่อย ทั้งท้อ ทั้งเศร้า ทั้งเสียใจ เกือบจะร้องไห้ ก็มีเพราะอยากจะมีงานทำ อยากมีเงินเป็นของตัวเอง อยากทำตัวให้มีประโยชน์ อยากเข้าระบบประเทศเค้า ตอนนี้ได้งานมาแล้ว จะเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องอดทน ท่องไว้ เกิดเป็นคน ต้องอดทน สู้เว๊ย..... เรียนด้วย ทำงานด้วย (เพราะยังมีอีกหลายคนที่ต้องการหางานทำ ณ บ้านนี้เมืองนี้ยังมีการแข่งขันกันอีกเยอะ)

          มีอีกเรื่องนึงที่น่าภูมิใจ คนที่โรงแรมรู้ว่าเราเป็นคนไทย เค้าก็ชมกันใหญ่ว่า คนไทยอะขยัน ทำงานเก่ง พวกเค้าชอบกัน ชมจนแทบจะลอยเลย คือก่อนหน้านี้เคยมีคนไทยทำงานที่นี่ประมาณ 4 คน และแต่ละคนก็ดีทั้งนั้น ไม่มีใครทำเสียเลย คนที่นี่ก็เลยจำภาพพจน์สิ่งดีๆ ของคนไทย และพอเค้าเห็น Cv คนไทยมาสมัครมันก็อาจจะเป็นเรื่องง่ายนิดนึงที่เค้าจะคัดเลือกให้ทำงานในระดับต้นๆ  แต่ก็นะภูมิใจมาก ที่เค้าชอบคนไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยล่ะ

update 11 dec.13
          ได้เงินเดือนมาแล้ว 1 เดือนค่าาา...เดือน november ทำงานช่วงใกล้จะสิ้นเดือนพอดี ได้ทำงาน 35 ชม. คิดเป็นเงินประมาณ 5,100 kr. แค่นี้ก็ดีใจแล้ว แต่่เดือนหน้าได้เยอะกว่าเดิมแน่ แต่ตอนนี้ปัญหาค่ะ แพ้ไปหมดทุกอย่างเลย ผื่นแดงขึ้นทั้งมือทั้งแขน ขนาดใส่ถุงมือทำงาน ก็ยังแพ้ถุงมืออีก จะบ้าตาย ไหนจะปวดเมื่อย แต่ปวดเมื่อยก็ไม่คิดไรมาก ถือว่าได้ออกกำลังกาย เดี๋ยวก็อยู่ตัวไปเอง เราว่าทำงานที่นี่ก็มีความสุขดีนะ ถ้าไม่มีอิดำที่เป็นผู้ช่วย แกกดดันเรามากๆ ขณะทำงาน แวะมาบ่นตลอดทุกชั่วโมง ว่า "ทำให้มันเร็วกว่านี้หน่อยสิ ถ้าเธอทำงานแบบนี้ เธอคงต้องนอนที่นี่ล่ะ" พูดแบบนี้ประมาณพันรอบ แต่เราก็โอเคๆ ตลอดไม่คอยพูดอะไรกลับ พอมากเข้า เราก็เลยบอกว่า เราไม่รีบ เรานอนที่นี่ได้ เราไม่ได้กังวลไรนี่ เธอกลับไปก่อนไป แล้วเราก็เริ่มทำน่าซีเรียสกลับ (กรูเพิ่งทำงานได้ไม่ทันไร จะให้เร็วๆๆๆ ได้ไงวะ!! บ่นยังกับเป็นแม่กรู แถมปากเหม็นแล้วยังชอบมาพูดใกล้ๆ อีก)
          เราว่าที่เค้าชอบคนไทยเพราะคนไทยมีความอดทนมาก ไม่บ่น โอเคๆ ตลอดและไม่เถียง และถ้าไม่พอใจอะไรก็จะเก็บไว้ในใจ ถ้ามันไม่สาแก่ใจจริงๆ ก็จะไม่พูดออกมา เราปวดเมื่อย แพ้น้ำยา ผื่นขึ้นคันแง็กๆ เรายังไม่เคยปริปากบอกหัวหน้าสักคำ ส่วนคนอื่นเหรอ โอ๊ย ปวดโน่นนี่ ทำงานไม่ได้ ต้องหยุดงาน เรายอมรับในความอดทนของคนไทยมากที่สุดในโลกล่ะ แต่ช่วงนี้โคตรเหนื่อยเลย ทำงาน พฤ, ศ หลังเลิกเรียน 12.00-18.00 ส่วน ส, อา ทำงาน 7 ชม. แล้วต้องไปเรียนวันจันทร์แต่เช้าอีก บางทีก็เหนื่อยแทบอยากจะท้อเลยนะ แต่ก็พยายามคิดในแง่ดีว่า กว่าจะหางานได้มันยาก ในเมื่อมีงานแล้วก็ต้องทำมันให้ดีที่สุด ยังมีอีกหลายคนที่นี่ตกงาน สู้ค่ะ สู้ๆๆๆๆๆๆ



update 18 sep.14
          ช่วงซัมเมอร์เดือน กค. สค. เป็นคนไม่มีงานทำเลยค่าาาา ช่วงหน้าร้อนโรงแรมในเมืองเงียบ ก็ไม่ได้ทำงานและก็เป็นช่วงเราไปพักร้อนที่ญี่ปุ่นพอดีด้วย กลับมาได้ทำงาน 3 วัน เดือนสค. (3 พันโครน = หมื่นห้า น้อยมาก) พอเดือนกย. เริ่มมีงานเข้าแต่ก็ยังไม่เยอะ เพราะที่โรงแรมมีพนง.เยอะมาก พนง.ตัวจริง พนง.สำรอง พนง.เอ็กตร้า และตอนนี้เรามีเวลาว่างเยอะขึ้น เพราะย้ายเวลาเรียนภาษาไปเป็นตอนค่ำ 17.30-20.50 เรียนสองวันต่อสัปดาห์ กะว่าจะรับงานมากขึ้น แต่งานก็ไม่ค่อยมี.... ตอนนี้ดีหน่อยที่โรงแรม เงินรายชั่วโมงขึ้น ชม.ละ 147 เป็น 152 kr. ทำวันอาทิตย์ก็ได้เพิ่มอีก ชม.ละ 20 kr.

          ช่วงนี้งานไม่ค่อยมี เราเลยกลับไปติดต่อนาฟอีกครั้ง เราอยากจะพัฒนาตัวเองเพื่อให้ได้มีโอกาสได้คู๊ช เผื่อได้ไต่เต้าไปทำงานตามที่เรียนมาหรือไม่ก็ตามที่มีปสก.มาจากไทย ตอนนี้ได้ไปสอบทดสอบภาษา และนัดคุยว่าเราอยากทำงานประเภทไหน และจนท.ก็ดูเรื่องคู๊ชให้....เราคิดว่า เราไม่อยากทำงานโรงแรมไปจนแก่ เราอยากจะทำอะไรที่มันดีกว่านี้ จริงๆ งานโรงแรมมันก็ดีบางอย่าง เช่น ทำงานหนัก ก็คิดว่าได้ออกกำลังกาย, ได้เก็บขวดไปแลกเงิน, ได้ทิปบ้าง ได้สกุลเงินหลายประเทศเลย แต่ได้ทิปเยอะสุดก็ 100 kr. โคตรดีใจอะ แต่ทำงานนี้เหมือนไม่ได้พัฒนาตัวเอง แค่ย่ำอยู่กับที่....ทำงานโรงแรมเงินเยอะกว่าคนทำงานบานาฮาเก้นหน่อยนึง มีเพื่อนทำอยู่ได้ชั่วโมงละ 150 kr. ก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

update 02 des.14

          วันก่อนไปทำงานได้เบียกลับบ้าน 4 ขวด อีก 1 กระป๋อง, ไวน์แดงใหม่ๆ เลย 1 ขวด, และน้ำแฟนต้า ขนม ลูกค้าขี้เกียจแบกกลับไป แกก็วางไว้ในห้อง เราก็หิ้วกลับบ้านเลยอิอิ

update 30 mai.15
          จะไม่ทำงานกับที่ทำงานแล้ว แต่บอกในแนวอ้อมๆ เราบอกว่าเราต้องไปเรียนคูซ ไม่มีเวลาทำ ให้นางหาคนอื่นมาทำแทน และอีกเรื่องที่น่าดีใจคือ หัวหน้า เสนอให้ทำงาน 50% แต่เราไม่ทำฮาๆๆ 

          มีหลายอย่างที่ทนไม่ไหวแล้วกับที่นี่ เช่น เงินเดือนไม่เข้า พอทวงไปแกก็บอกว่าลืม เดือนต่อไปไม่ได้อีก พอทวง แกก็บอกว่า ฝ่ายจ่ายเงินลืมจ่าย พออีกเดือนบอกเราไม่ได้อยู่ในระบบ งวดนั้นเลทไปสามเดือน คิดดู แล้วไม่ใช่แค่นั้น ได้เงินไม่ครบบ่อยมาก, ไม่มีเอกสารชี้แจงว่า จ่ายเท่าไหร่ กี่ชม. หักอะไรบ้าง อย่างนี้มันโกงเราง่ายเลยเพื่อนร่วมงาน สับโขกเหลือเกิน โชว์พาวคนแอฟริกาตัวบึ๊กๆ และหัวหน้างี่เง่า 

          จะเล่าให้ฟัง วันก่อน เราประชุมกันอยู่ ด้านล่างเป็นที่กินอาหารเช้า แล้วบางทีคนก็ลงมาเข้าห้องน้ำ มีทางขึ้นลง สองฝั่ง ฝั่งในที่เราประชุม กับอีกฝั่งด้านนอก มีลูกค้า คนนึงเพิ่งออกจากห้องน้ำ แกจะเดินเข้ามาขึ้นบันไดฝั่งที่เราประชุม ยัยหัวหน้า พูด ''นี่ๆๆ เธอ'' แล้วชี้นิ้ว ขึ้นบันไดนู้นเลย....เรานี่อึ้งนิดนึง คือ หัวเน่าพูดจากับการกระทำต่อลูกค้าแย่มาก ระหว่างที่ผู้หญิงคนนั้นขึ้นบันได นางโชว์นิ้วกลางให้!! พวกเราเห็นกัน แต่หัวเน่าไม่เห็น เพราะนางหันหลัง เราๆ ก็บอกหัวเน่าว่า เธอ เค้าให้นิ้วกลางเธออะ หัวเน่าก็ อึ้งๆ แต่นางก็ทำขำกลบๆ ไป 

          และอีกบางทีเราไม่มีงานทำเลยบางเดือน บ้างมีงานทำ วันสองวัน พอนางต้องการเรานะ โทรมาพูดจาดีแทบจะกราบ.....อันนี้แค่ยกตัวอย่างคร่าวๆ ให้ฟัง ตอนนี้โรงแรมเปลี่ยนชื่อแล้วจาก RicaG20 เป็น HTL Hotel Grensen เผื่อใครไม่รู้จัก อยู่ตรงสถานี Stortinget อะ

          ตอนนี้เราได้คอร์สเรียนชื่อ Kontorarbeid กว่าจะได้สอบสัมภาษณ์ตั้งสองครั้ง โชว์พาวไปเยอะรอบสอง ก็เราจะเรียนจบตอนเดือนมกราคมปี 2016 เราก็เลือกที่จะเรียนเพื่อมีอนาคตที่ดีกว่างานแม่บ้านโรงแรมดีกว่า และกับหัวหน้าปลวกๆ ไม่ไหวอะ  ลาก่อน ยัยหัวเน่าห่วยแตก


บทความเชื่อมโยง

บทความแนะนำ โดย All about Norway
คลิกที่ลิ๊งด้านล่างได้เลยจ้า

การเรียนภาษา

การหางาน และ นาฟ

วีซ่า

ความรู้ทั่วไป

รีวิว ที่เที่ยวใน Oslo

22 kommentarer:

  1. ยินดีด้วยนะคุณน้อง พี่คนนึงที่กำลังจะไปอยู่และแน่นอนต้องหางานทำ ไม่ไม่รู้ชะตากรรมตัวเองเล้ย ใช้ความอดทนเป็นที่ตั้งไว้ก่อน

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณค่ะ ใช่ค่ะพี่ต้องอดทนเยอะๆ หนูจะเป็นกำลังใจให้อีกแรง ^^

      Slett
  2. ยินดีด้วยจร้า....เก่งจริงๆเลยตัวแค่นี้.^^

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณค่าาา ตัวเล็กแต่ใจสู้ แฮ่ๆๆ :D

      Slett
  3. ชีวิตยิ่งกว่า นิยายอีก หนูก็อยากไป นอร์เวย์เหมือนกัน แต่ตอนนี้คนที่เค้าจะพาไป ยังไม่ติดต่อกลับ

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอให้เค้าติดต่อกลับมาไวๆ นะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้ :)

      Slett
  4. เก่งมากเลยจ๊ะ

    SvarSlett
    Svar
    1. อิอิ ขอบคุณค่ะ :D

      Slett
  5. ตามมาอ่านพร้อม ปรบมือให้หญิงเก่ง (แถมร่างเล็กอีก) หัวใจแกร่ง ความรู้สึกตอนนี้มันโหยหาอยากมีรายได้เช่นกัน แต่ภาษาเขา U ก็ยังออกเสียงไม่ค่อยได้ดีเลย(รอ VDO จากหนูนาน๊ะ 555 ขอ O-U เทียบเสียงกันเลยนะ) แต่ว่าจะไปหาน๊าฟละ ว่าจะขอฝึกงานจะได้ช่วยพัฒนาภาษาด้วย คนที่บ้านก็สอนไม่ได้ สอนแล้วพาลเกิดอารมณ์โมโหกัน เรียนบุคมอล (ที่นี่เขาพูดนีนอร์ก จะบ้าตาย)
    อยากรู้ว่าตอนหนูนาโดนสัมภาษณ์งาน เขาถามอะไรบ้าง แล้วงานที่เราไม่มีประสบการณ์มาก่อนอย่างนี้ เขาว่าอย่างไรบ้างไหม ต้องไปฝึกก่อนหรืองัยค่ะ

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณค่าาาา ได้นอร์ช 2 ยังคะ พอดีว่าตอนที่เราไปติดต่อนาฟ เรายังไม่ได้นอร์ช 2 ก็โดนนาฟไล่ตะเพิดกลับไปเรียนต่อ แต่บางคอมมูก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจนท.ด้วย ตอนที่ได้งาน ไม่ได้สัมภาษณ์ไรนักเลยค่ะ เค้าก็แค่คุยว่า ให้ทำงานเป็นเอ็กตร้านะ รายได้เท่านี้ พร้อมทำงานพรุ่งนี้ไหม มีใบเสียภาษีรึเปล่า แค่นี้เองค่ะ :D (เดี๋ยวจะลองทำวีดีโอมาให้ดูนะคะ)

      Slett
    2. ทำวีดีโอแล้วนะคะ ทนกระแสเรียกร้องไม่ไหว ฮิฮิ
      https://www.youtube.com/watch?v=wDs_jz_Y91o

      Slett
  6. เก่งมากๆๆเลยค่ะ จะตามติดอ่านตลอดน่ะค่ะ

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณค่าาาา :D

      Slett
  7. อยากทราบว่าหากเราไปในวีซ่าท่องเที่ยวแล้วไปสมัครงานใว้จะได้ไหมค่ะ

    SvarSlett
  8. กำลังจะไปเยี่ยมแฟนที่ออสโล ครั้งที่สามล่ะแต่ครั้งนี้ไปนานหน่อยสามเดือน อยากหาข้อมูลสมัครงานที่โน่น ยังงัยขอคำแนะนำด้วยนะ แอดดเฟส หน่อยนะmonruedee onnuan ค่ะ

    SvarSlett
  9. แอดมาลิ๊งนี้ได้ค่ะ https://www.facebook.com/RockRedRoseBlog จะได้มีเพื่อนเยอะๆ วีซ่าท่องเที่ยวสามารถทำงานได้ แต่ต้องให้แฟนทำเรื่องขอเอกสารการเสียภาษีด้วย ผ่านอินเตอร์เน็ตแล้วเอกสารจะส่งมาให้ที่บ้าน ทีนี้เวลาสมัครงานก็ยื่นให้เค้าดูได้ว่าเรามีใบเสียภาษี หางานได้จากเดินเข้าไปถาม ไม่ก็ผ่านเว็บ finn.no ค่ะ

    SvarSlett
  10. อยากมีงานทำค่ะ. มารอบหน้าค่ะ

    SvarSlett
    Svar
    1. ถ้าอยากได้งานไวๆ แนะนำให้เดินวอร์คอินเข้าไปถามตามร้านต่างๆ ร้านอาหาร โรงแรม ค่ะ

      Slett
  11. พี่่คะ สุดยอดเลย ตอนนี้หนูก้สนใจที่จะไปทำงานพาทไทม์และเรียนภาษานะ
    แต่ว่ามีปัญหาเรื่องที่พักและ ไม่รู้เรื่องการทำวีซ่าของที่นี่เลย

    ถ้าไม่เปนการรบกวนพี่ช่วยตอบแนะนำได้มั้ยคะ
    kp.missive@gmail.com

    SvarSlett
    Svar
    1. เรื่องที่พักลองหาในเว็บ Finn.no นะคะ ส่วนเรื่องวีซ่าถ้าจะมาเรียนต่อ ก็เลือกวีซ่านักเรียนค่ะ

      Slett
  12. หัวอกเดียวกัน หนูนาสู้ชีวิตจริงๆ พี่ขอปรบมือให้ในความไม่ย่อท้อ ทั้งเรื่องเรียน งาน และการอัพบล็อกอีก พี่เคยได้แต่คิดจะทำก็ยังทำไม่สำเร็จสักที
    ปล.อ่านของเว็บของหนูนาแล้วเพลินดี ชอบๆ สู้ๆต่อไป เป็นกำลังใจช่วยในการทำเว็บจ้า

    SvarSlett
    Svar
    1. ขอบคุณจ้าาา บางทีก็ตัน ไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี :P

      Slett